PHẢI xây dựng 5 kỹ năng mềm này sinh viên mới có cửa tiến thân


  
  
  
     
Lượt xem: 2293 | Đăng bởi: hangmin

Ngoài kiến thức, kỹ năng mềm cũng đóng vai trò then chốt trong con đường đi tới thành công của bạn. Xã hội càng phát triển, người trẻ càng phải nắm được nhiều kỹ năng khác nhau.

PHẢI xây dựng 5 kỹ năng mềm này sinh viên mới có cửa tiến thân

PHẢI xây dựng 5 kỹ năng mềm này sinh viên mới có cửa tiến thân

Rất nhiều người có suy nghĩ chỉ cần tập trung học thật giỏi, chỉ học và học thì sẽ có thể thành công, nhưng suy nghĩ ấy hoàn toàn sai lầm. Trong một xã hội đang không ngừng phát triển như hiện nay thì kiến thức thôi là chưa đủ mà nó đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng mềm khác để khi rời khỏi ghế nhà trường có thể tự tin bước vào đời.

Học giỏi là điều thiết yếu nhưng những kỹ năng như làm thương hiệu cá nhân, nói trước đám đông, thuyết phục người khác, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng mở rộng mối quan hệ... cũng vô cùng cần thiết.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Trước tiên chúng ta cần hiểu “thương hiệu cá nhân” là gì? Nói một cách đơn giản, xây dựng thương hiệu cá nhân chính là trả lời câu hỏi: Bạn muốn trở thành một người như thế nào? Bạn muốn người khác nghĩ gì về bạn?

Làm thương hiệu cá nhân nghĩa là làm cho bạn trở nên độc đáo, có nét riêng, không bị hòa lẫn với những người xung quanh. Có nhiều hướng để xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. Bạn có thể xây dựng hình tượng một người hài hước, một người chăm hoạt động xã hội, một người có quan hệ rộng, một người đam mê kinh doanh...

Điều quan trọng là bạn phải biết bản thân mình có thế mạnh gì, từ đó cố gắng phát triển, bộc lộ thế mạnh ấy cho mọi người thấy và công nhận. Nên vận dụng hết tất cả những gì bản thân mình có, những gì mạnh nhất, những gì tốt nhất, những gì độc đáo nhất để khi tất cả mọi người nhắc đến bạn là họ hình dung ra một hình tượng rõ nét.

Kỹ năng nói trước đám đông

Kỹ năng nói trước đám đông

Kỹ năng nói trước đám đông

Tất cả mọi người luôn mắc phải một “căn bệnh” chung đó là khi đứng trước đám đông sẽ luôn sợ hay e ngại, không tự tin khi nói, trình bày. Để có thể diễn thuyết một cách trôi chảy, mạch lạc, rõ ràng trước đám đông không hề dễ.

Ngoại trừ những ai từ khi sinh ra đã có sẵn “máu” tự tin trong người, còn nếu không thì phải trải qua quá trình luyện tập lâu dài thì mới có thể khắc phục được tình trạng này. Để khắc phục được thì phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất như chăm đứng dậy phát biểu, chăm thể hiện quan điểm riêng khi làm việc nhóm, dám đứng dậy bày tỏ ý kiến của bản thân với cấp trên, với thầy cô...

“Đối với sinh viên nói chung và sinh viên Y Dược nói riêng, kỹ năng nói trước đám đông rất cần thiết cho chính công việc sau này của các bạn. Giữa 2 ứng viên, một tự tin, một nhút nhát thì dĩ nhiên nhà tuyển dụng sẽ chọn người tự tin rồi”, Minh Hà – cựu sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ.

Khi phải nói, thuyết trình trước đám đông, trước lớp, trước trường... hãy chuẩn bị thật kỹ nội dung để giảm việc sợ sệt. Bạn hãy tập luyện thật nhuần nhuyễn nội dung sẽ thuyết trình, tránh khi lên thuyết trình bị run rồi quên sạch.

Một mẹo nhỏ khi tập luyện là bạn hãy đứng trước gương và nhìn thẳng vào đó nói, như vậy sẽ giúp bạn dần quen với việc thuyết trình này. Bên cạnh đó, hãy luôn coi những người ngồi dưới là bạn, là những người đang thực sự muốn lắng nghe bạn. Hãy đặt mình vào vị trí của họ, xem họ cần gì, muốn nghe gì, muốn xem gì...

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng mềm thứ 3 bạn phải trang bị thêm nếu muốn có được thành công là kỹ năng lãnh đạo. Không nhất thiết là những ai có đam mê, ham muốn làm lãnh đạo mới cần đến kỹ năng lãnh đạo.

Kỹ năng lãnh đạo áp dụng được rất nhiều vào học tập, công việc, cuộc sống của mỗi người. Khi bản thân có tố chất lãnh đạo nghĩa là lúc họ có trong tay kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy chiến lược, thấu hiểu chính mình và thấu hiểu đối phương, kỹ năng giao việc, kỹ năng tạo động lực...

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì sinh viên học kỹ năng lãnh đạo đầu tiên từ làm việc nhóm. Lãnh đạo được một nhóm nhỏ thành công trước, bạn sẽ nhận ra mình có tố chất lãnh đạo một tập thể lớn hay không?

Một người lãnh đạo giỏi là người nhận được ra rằng, tài lãnh đạo dựa trên sự truyền cảm hứng, không phải sự chi phối; dựa trên sự hợp tác, không phải sự dọa dẫm. Phải làm sao để người khác nể mình chứ không phải sợ mình.

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán

Kỹ năng đàm phán

Trong cuộc sống có rất nhiều trường hợp buộc bạn phải đàm phán, thương lượng thì mới có thể đi đến một kết quả cuối cùng, ví dụ như đi mua bộ quần áo, đôi giày... Bạn cũng phải mặc cả để sao cho mình phải bỏ ra số tiền ít nhất có thể. Hầu như tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống, mọi vấn đề dù lớn hay nhỏ đều có thể thương lượng.

Khi bạn không có “quyền” để ra lệnh cho ai đó, bạn phải khôn khéo sử dụng những thủ thuật tâm lý để thuyết phục họ nghe theo lời bạn. Bạn hãy tự đặt mình vào vai một người diễn thuyết, còn người nghe sẽ là khán giả của bạn.

Một điều chắc chắn là người có kỹ năng đàm phán giỏi là người biết cách lắng nghe. Lắng nghe có hiệu quả giúp phát hiện được mục đích, yêu cầu của đối phương và những thông tin này sẽ mang đến kết quả đàm phán thành công nhất.

“Đây cũng là điều các bạn sinh viên đang rất thiếu, các bạn không có đủ kiên nhẫn để lắng nghe, để đàm phán. Do vậy mà công việc thường không đạt được kết quả tốt đa”, cô Bùi Hoài - giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ.

Kỹ năng networking

Muốn phát triển sự nghiệp, phát triển bản thân thì bạn không thể nào bỏ qua kỹ năng networking, nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành công của chính bạn. Chỉ số kỹ năng tạo dựng quan hệ (Networking IQ) là kỹ năng mềm quan trọng nhất chiếm tới 75% khả năng thành công của một người làm việc chuyên nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở việc tham gia event và tìm kiếm các mối quan hệ. Networking nghĩa là bạn phải tự chủ động kết nối với những người bạn thấy hợp, bạn thấy họ giỏi và có thể support được cho bạn rất nhiều thứ.

Và một điều nữa cần chú ý, đó là bạn phải networking có định hướng. Bạn cần xác định mình sẽ là ai trong tương lai, sẽ làm ở lĩnh vực gì để từ đó biết được mình cần có những mối quan hệ như thế nào.

Con đường đi tới thành công không bao giờ là bằng phẳng, trải đầy hoa hồng mà nó luôn chứa đựng nhiều thử thách chờ bạn vượt qua. Muốn vượt qua bạn phải trang bị thật kĩ lưỡng cho bản thân, đầy đủ tất cả mọi mặt trong đó có cả kiến thức lẫn các kỹ năng. Nắm chắc các kỹ năng mềm chính là bạn đã nắm chắc một phần thành công trong tương lai rồi.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status