4 kỹ năng quan trọng đảm bảo sinh viên ra trường dễ xin việc


  
  
  
     
Lượt xem: 9467 | Đăng bởi: hangmin

Đại học là một hành trình trải nghiệm hoàn toàn mới và để chắc chắn đầu ra, bạn phải bỏ ngay thói quen đọc chép như ở THPT, thay vào đó bằng những kỹ năng này.

4 kỹ năng quan trọng đảm bảo sinh viên ra trường dễ xin việc

4 kỹ năng quan trọng đảm bảo sinh viên ra trường dễ xin việc

Môi trường đại học là một môi trường hoàn toàn khác, học đại học không chỉ dừng lại ở việc lên lớp nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ như khi học cấp 3 mà đòi hỏi các bạn phải tư duy sáng tạo, chủ động trong mọi việc. Đối với các bạn tân sinh viên khi mới làm quen với phương pháp học này sẽ cảm thấy mới lạ nhưng khó khăn.

Nhiều bạn học tập không đúng phương pháp sẽ dẫn đến tình trạng kết quả học tập sa sút. Vì vậy, ngay từ khi mới là tân sinh viên, các bạn trẻ hãy biết tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết này để có thể đạt được hiệu quả học tập tốt nhất.

Kỹ năng thuyết trình

Đối với các môn học trong chương trình giảng dạy ở bậc đại học thì đa số đều có 50% thời gian là sinh viên được giao tìm hiểu đề tài, thuyết trình và thảo luận dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Việc phải đứng trước rất đông người để thuyết trình sẽ là việc khá khó khăn đối với các bạn có tính cách rụt rè hay e ngại trước đám đông.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình

Vậy chúng ta phải làm sao? Các bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý cho việc này bằng cách theo dõi những video thuyết trình của các diễn giả nổi tiếng, tự luyện tập cách nói, cách tương tác với mọi người trước gương cũng như tìm hiểu cách chia bố cục, thứ tự trình bày trong một bài thuyết trình.

Để cho các bạn có tính hay rụt rè, e ngại trở nên mạnh dạn hơn thì chính bản thân các bạn phải tự động viên, cố gắng thay đổi bản thân mình, sau đó là thường xuyên phát biểu xây dựng bài. Nếu thường xuyên đứng dậy đóng góp ý kiến trong giờ học, bạn sẽ tự tin hơn nhiều khi thuyết trình, bạn bè trong lớp cũng sẽ nhớ đến bạn mà chú ý hơn vào nội dung bạn sắp trình bày.

“Có lẽ thứ mình nhận được lớn nhất sau khi học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur bên cạnh kiến thức chuyên ngành Y Dược thì đó là kỹ năng thuyết trình, làm chủ bản thân khi đứng trước đám đông. Sau này đi làm rồi mới thấy nó cần thiết như thế nào đối với tất cả các công việc nói chung và lĩnh vực Y Dược nói riêng”, Hà Thu – cựu sinh viên chia sẻ.

Sử dụng thành thạo các công cụ làm slide

Sử dụng thành thạo các công cụ làm slide

Sử dụng thành thạo các công cụ làm slide

Thuyết trình thì thường đi đôi với trình chiếu slide và sẽ thật thiếu sót nếu đã là sinh viên đại học mà bạn vẫn không biết cách làm slide như nào. Nếu bạn được giao bài tập yêu cầu có trình chiếu slide nhưng trong nhóm lại không có ai biết gì về cách làm bản trình chiếu này thì có lẽ sẽ chỉ ngậm ngùi nhìn nhau “ăn trứng ngỗng”.

Cách làm slide hoàn toàn không khó, bạn chỉ cần đầu tư một chút thời gian tìm hiểu, học tập thì sẽ có thể sử dụng thành thạo được các công cụ làm slide. Hãy bắt đầu bằng những slide đơn giản và thường xuyên chú ý đến những slide đẹp mắt, hấp dẫn của thầy cô hay bạn bè.

Học thêm chút kinh nghiệm về cách sắp xếp nội dung, cách sử dụng hình ảnh cho mình. Nếu bản trình chiếu của bạn đẹp mắt, hấp dẫn thì sẽ gây được thiện cảm với người xem và đương nhiên điểm số của bạn cũng sẽ được tăng cao hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một kỹ năng thiết yếu mà bất kỳ sinh viên nào cũng cần có. Nhiều môn học sẽ yêu cầu bạn phải làm việc nhóm thì mới có thể hoàn thành được. Thậm chí có những kì học bạn sẽ phải ghép nhóm làm bài 7 - 8 lần khác nhau. Tuy nhiên, làm việc nhóm cũng là nguồn gốc của nhiều mâu thuẫn.

“Trong lần đầu tiên ghép nhóm và thảo luận, hãy thẳng thắn đưa ra quan điểm và thống nhất cách thức làm việc, hình thức thưởng, phạt chung để đảm bảo tất cả mọi người đều có trách nhiệm với sản phẩm của cả nhóm.

Để teamwork hiệu quả, mỗi người cũng cần biết thế mạnh của bản thân và của bạn cùng nhóm là gì để phân chia công việc phù hợp. Cũng cần tránh việc tôn sùng chủ nghĩa cá nhân, chỉ biết ý kiến của mình mà không nghe sự góp ý của người khác, như vậy sẽ rất dễ dẫn đến sự cãi vã”, thầy Đặng Nam Anh – giảng viên Cao đẳng Dược, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ.

Đa phần là các bạn sinh viên sẽ tự chọn bạn ghép nhóm. Để trở thành một team tốt thì tốt nhất các bạn nên chọn những người bạn chơi thân, vì như thế các bạn đã hiểu tính nhau, tránh gây cãi vã khi thảo luận. Một team tốt sẽ giúp kì học của các bạn trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Sau khi tìm được các “đối tác” phù hợp thì hãy tự đề cao tinh thần trách nhiệm của mình để cùng giúp nhau có những điểm số cao.

Trau dồi kỹ năng tìm kiếm tài liệu, thông tin

Trau dồi kỹ năng tìm kiếm tài liệu, thông tin

Trau dồi kỹ năng tìm kiếm tài liệu, thông tin

Để có thể tìm được tài liệu tốt phục vụ cho học tập thì các bạn cần có kỹ năng tìm kiếm thông tin chuyên nghiệp hơn, tránh việc tìm kiếm bừa bãi trên Google, như vậy sẽ khiến các bạn bị loạn thông tin mà chất lượng thông tin lại không đảm bảo. Việc học tập trong môi trường đại học sẽ khiến bạn phải thường xuyên tìm kiếm những tài liệu tham khảo bên ngoài giáo trình, những bài nghiên cứu để tiếp cận được những thông tin chuyên sâu, chính xác nhất.

Có nhiều cách tìm kiếm thông tin. Thư viện nhà trường là nơi đầu tiên bạn cần thường xuyên lui tới. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tài liệu liên quan nhất đến môn học hay chính các ấn phẩm sách, các bài nghiên cứu, báo cáo của thầy cô giảng dạy bộ môn ngay tại thư viện.

Ngoài việc tìm kiếm thông tin ở thư viện, bạn còn có thể tìm kiếm online trên một số trang web uy tín, phù hợp với nội dung mà bạn tìm kiếm.

Nếu bạn muốn tìm kiếm tài liệu nước ngoài thì những trang web này sẽ có thể giúp bạn ít nhiều: Google Scholar, ResearchGate, Microsoft Academic Search, Social Science Research Network... Đây là các trang web phổ biến về các tài liệu học thuật, các đề tài nghiên cứu khoa học của các chuyên gia trên khắp thế giới.

Nếu kết quả học tập kém, ra trường không thể xin được việc thì đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay bất kì ai. Hãy tự nhìn lại bản thân xem bạn đã trang bị được cho mình những kĩ năng cần thiết này chưa. Nếu chưa thì hãy bắt tay ngay vào học tập, rèn luyện vì một tương lai tươi sáng.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status