Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở


  
  
  
     
Lượt xem: 919 | Đăng bởi: hangmin

Mỗi một ngành nghề sẽ cần phải có những quyển sách chuyên ngành khác nhau. Đối với những bạn theo học Dược sĩ thì không thể thiếu cho mình quyển Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở.

Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở

Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở

Dược thư quốc gia Việt Nam là gì?

Dược thư quốc gia Việt Nam là tài liệu chính thức của Bộ Y tế về hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả. Đồng thời đây cũng là cuốn sách cung cấp những thông tin quan trọng, chính xác, trung thực về thuốc, để các thầy thuốc tra cứu, cân nhắc trước khi quyết định kê đơn và chỉ định dùng thuốc cho mỗi người bệnh. Có thể nói dược thư như kim chỉ nang cho những ai hành nghề bốc thuốc.

Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở phát hành năm 2017 là quyển dược thư quốc gia mới nhất. Nội dung cuốn sách bao gồm 600 chuyên luận, được chia thành 27 nhóm thuốc theo phân loại của Tổ chức Y tế thế giới.

Những thuốc được giới thiệu trong cuốn sách là những thuốc được dùng nhiều ở tuyến y tế cơ sở. Nội dung mỗi chuyên luận thuốc gồm những thông tin ngắn gọn, cơ bản nhất, cần thiết cho công tác khám chữa bệnh hàng ngày, giúp các thầy thuốc tra cứu nhanh chóng, thuận lợi. Ngoài ra, sách cũng cung cấp những thông tin và hướng dẫn chung về điều trị hợp lý, phòng ngừa và xử trí tác dụng không mong muốn do thuốc, tương tác thuốc, về sử dụng thuốc cho những nhóm đối tượng đặc biệt (phụ nữ mang thai, cho con bú, bệnh nhân suy gan, suy thận…).

Thông tin chung về Dược thư quốc gia Việt Nam

Thông tin chung về Dược thư quốc gia Việt Nam

Thông tin chung về Dược thư quốc gia Việt Nam

“Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở” hay còn được gọi tắt là Dược thư quốc gia cỡ nhỏ. Với sách bách koa về dược này sẽ giúp cung cấp những thông tin khoa học, ngắn gọn, thiết yếu, dễ hiểu để hướng dẫn thực hành sử dụng thuốc đúng cách cho các bác sĩ, dược sĩ và cán bộ y tế tuyến cơ sở cũng như toàn bộ các sinh viên đang theo học Đại học, Cao đẳng Dược tại Trường Đại học, Cao đẳng Y Dược trên cả nước.

Để biên soạn cuốn dược thư quốc gia, các chuyên gia đã dựa trên cách phân loại thuốc trong danh mục thiết yếu Việt nam kết hợp với tài liệu hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO Model Formulary 2004). Các thuốc được phân loại và biên soạn thành 27 nhóm theo tác dụng điều trị của thuốc.

Để kiến thức trong sách được chuẩn xác nhất thì các thông tin trong Dược thư quốc gia được tham khảo từ các tài liệu hướng dẫn sử dụng thuốc của Bộ Y tế, của Tổ chức Y tế thế giới và các sách có uy tín trên thế giới như: Martindale, British National Formulary (BNF), Drug Information for the Health Care Professional (USPDI), Dictionnaire VIDAL 2005...

Nội dung Dược thư quốc gia 2018

Nội dung Dược thư quốc gia 2018

Nội dung Dược thư quốc gia 2018

Dược thư quốc gia Việt Nam dùng cho tuyến y tế cơ sở là cuốn sách đóng vai trò như một cuốn cẩm nang đầu tay cho các thầy thuốc khi hành nghề và là tài liệu quý giá dành cho các sinh viên theo học Trung cấp Dược, Cao đẳng Dược Hà Nội, Cao đẳng Dược TPHCM, Đại học Dược trong quá trình học tập và nghiên cứu.

Dược thư quốc gia cỡ nhỏ được chia làm 4 phần: Phần Đại cương, phần Các chuyên luận thuốc, phần Phụ lục và phần Mục lục tra cứu.

Phần một: Phần đại cương, gồm 4 chuyên mục chung về sử dụng thuốc (Ký hiệu chữ viết tắt, Hướng dẫn sử dụng Dược thư quốc gia dùng cho tuyến y tế cơ sở, Kê đơn hợp lý, Phòng ngừa và xử trí ADR ).

Phần hai: 475 chuyên luận thuốc. Phần này giới thiệu chung về nhóm thuốc giúp thầy thuốc có một cái nhìn chung về từng loại thuốc trong nhóm, sau đó là các chuyên luận thuốc. Các chuyên luận thuốc có 9 mục như sau:

  1. Tên chung quốc tế
  2. Dạng thuốc và hàm lượng
  3. Chỉ định
  4. Chống chỉ định
  5. Thận trọng
  6. Liều lượng và cách dùng
  7. Tác dụng không mong muốn
  8. Quá liều và xử trí
  9. Độ ổn định và bảo quản

Phần ba: Gồm 7 phụ lục:

  1. Tương tác thuốc
  2. Dùng thuốc trong thời kỳ mang thai
  3. Dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú
  4. Dùng thuốc cho người suy thận
  5. Dùng thuốc cho người suy gan
  6. Pha thêm thuốc tiêm tĩnh mạch vào dịch truyền
  7. Xác định diện tích bề mặt thân thể người từ chiều cao và cân nặng

Phần bốn: Mục lục tra cứu theo tên thuốc gốc. Khi cần biết thêm các thông tin về tương tác thuốc, cách dùng thuốc đối với người đang mang thai, đang cho con bú hoặc những người bệnh bị suy gan, suy thận hãy tham khảo các Phụ lục tương ứng. Nếu một thuốc nào đó không được nhắc tới trong Phụ lục, không có nghĩa thuốc đó là thật an toàn.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status