Bộ GD&ĐT thu hồi đề án đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học


  
  
  
     
Lượt xem: 4850 | Đăng bởi: hangmin

Bộ GD-ĐT chính thức thu hồi đề án “Đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” do xét thấy nội dung tài chính có vấn đề.

Bộ GD&ĐT thu hồi đề án đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT thu hồi đề án đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT thu hồi đề án đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học

Sau khi nhận được phản ánh từ báo chí về đề án “Đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020”, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra lại nội dung đề án và đưa ra kết luận: “Nội dung về tài chính được tính toán tích hợp từ nhiều nguồn liên quan, có sự trùng lắp, một số nội dung thiếu khả thi. Bên cạnh đó, có một số khoản mục là chi phí gián tiếp chứ không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi”. Do vậy, Bộ trưởng Nhạ đã chỉ đạo thu hồi đề án để tiếp tục hoàn thiện.

Trước đó, theo thông tin ban truyền thông Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020” với kinh phí được tính toán lên đến hơn 749 tỉ đồng.

Bộ GD&ĐT giải thích con số hơn 749 tỷ đồng là khái toán cho ba năm từ 2018 đến 2020. Bộ phận soạn thảo đã đưa vào khái toán nhiều khoản kinh phí không trực tiếp cho hoạt động tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, ví dụ kinh phí từ Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Dự án Hỗ trợ Đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP), Chương trình Phát triển các trường sư phạm (ETEP).

Tuy nhiên, giới truyền thông cho rằng, con số dùng để chi cho đề án trên chưa thực sự hợp lý như việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi. Bảng kê chi tiết các nội dung tương ứng với mức kinh phí thực hiện thì thấy việc xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi được chú trọng đầu tư với tổng số tiền trên 266 tỉ đồng. Trong đó, gần 84,8 tỉ đồng được chi trong năm 2018. Năm 2019-2020, mỗi năm chi trên 90,7 tỉ đồng.

Thu hồi đề án đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học

Thu hồi đề án đổi mới thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học

Với số tiền này, Bộ GD&ĐT kỳ vọng việc  tổ chức một kỳ thi quốc gia đến năm 2020 đảm bảo khách quan công bằng, lấy kết quả kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ sử dụng trong tuyển sinh, xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn đáp ứng yêu cầu tổ chức thi THPT quốc gia giai đoạn 2018-2020 và giai đoạn từ năm 2021 trở đi... và nếu điều kiện cho phép, đề án có thể chuẩn bị điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hệ thống phần mềm phục vụ tổ chức thi THPT quốc gia trên máy tính từ năm 2021.

Đặc biệt, tuy đề án có tên như trên nhưng theo chính nội dung đề án này, thì trong ba năm thực hiện (từ năm 2018-2020), kỳ thi THPT Quốc gia về cơ bản không thay đổi so với phương án thi THPT quốc gia đã thực hiện năm 2017 và phương thức thi THPT quốc gia năm 2018 đã công bố.

Ngoài ra, tổng kinh phí đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật phục vụ tổ chức thi THPT quốc gia, tuyển sinh và xây dựng, đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng trung tâm tổ chức thi vệ tinh quốc gia với tổng kinh phí khoảng 300 tỷ đồng.

Năm 2018, việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cũng được tính toán mức phí trên 35 tỷ đồng, bao gồm từ việc tập huấn nghiệp vụ thi, ra đề, chi phí địa điểm làm việc, ăn ở, thuê hạ tầng, vận hành, nâng cấp phần mềm quản lý thi, vận chuyển đề, chấm thi, kiểm tra thi.

Riêng số tiền được tính toán mua, thuê máy móc vật tư phục vụ ra đề thi là trên 19 tỷ đồng. Công tác kiểm tra thi với 40 đoàn, mỗi đoàn 5 người x 3 ngày thì mức chi phí phải bỏ ra là trên 1,53 tỷ đồng.

Với những lí do trên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo bộ phận soạn thảo nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các đề án, dự án, đặc biệt là khi tính toán các nội dung về tài chính.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status