Cán bộ nhân viên y tế có quyền tự vệ


  
  
  
     
Lượt xem: 700 | Đăng bởi: hangmin

Trong thời gian vừa qua những vấn đề về an ninh bệnh viện đã làm nóng dư luận rất nhiều khi mà nhiều vụ hành hung các cán bộ y tế đã xảy ra liên tiếp.

 Cán bộ nhân viên y tế có quyền tự vệ

 Cán bộ nhân viên y tế có quyền tự vệ

Theo tin tức y dược, thời gian qua cả nước đã xảy ra hàng chục vụ từ gây rối và làm mất an ninh trật từ trong bệnh viện, hay ngay cả việc tấn công, đe dọa đến tính mạng với các nhân viên y tế. Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cũng đã tổ chức một chương trình Tập huấn các giải pháp an ninh dành cho các cán bộ nhân viên trong bệnh viện. Tại buổi tập huấn các cán bộ được học các kỹ năng ứng phó với bạo lực tại cơ sở y tế.

Cán bộ nhân viên y tế có quyền tự vệ

Trong buổi tập huấn có sự tham dự của TS.TTƯT Nguyễn Huy Ngọc, PGĐ Sở Y tế - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, Trung tá Đào Trung Hiếu - chuyên gia tội phạm học Bộ Công an, võ sư Đinh Công Lịch thuộc môn phái Nhất Nam cùng với sự tham gia của các học viên chính là các cán bộ y tế của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Theo như những con số thống kê của Cục Quản lý và khám chữa bệnh của Bộ Y tế đã cho thấy được các vụ bạo lực, hành hung nhân viên y tế hiện tại đang thường diễn ra chủ yếu ở các bệnh viện thuộc tuyến tỉnh khi chiếm tới  60%, tuyến Trung ương chiếm 20%. Trong các vụ việc hành hung thì đối tượng chủ yếu là bác sĩ, sau đó tới điều dưỡng và đều đã xảy ra ở trong khu vực bệnh viện. Tình trạng bạo hành với ngành y đang chiến tới 25% ở trong tổng số các vụ bào hành nơi làm việc.

TS Nguyễn Huy Ngọc phát biểu trong buổi khai mạc như sau: “Người phải vào viện là người không có được khỏe tốt về cả sức khỏe lẫn yếu tố tinh thần. Họ hiện tại đang mang trong mình những bệnh tật nên không chỉ là việc đau đớn về thân thể mà tinh thần họ cũng tỏ ra rất bi quan. Người không khỏe về tinh thần thì đó lại chính là những người thân của bệnh nhân. Họ đều mang tâm lý căng thẳng bởi thế rất dễ kích động. Đó là nguyên nhân gây ra những mâu thuẫn, những xung đột đã diễn ra”.

Bác sĩ có quyền "chạy trốn" khi bị bạo hành

Bác sĩ có quyền "chạy trốn" khi bị bạo hành

Hơn nữa tình trạng trong kỹ năng giao tiếp và khả năng giải quyết tình huống của nhân viên y tế vẫn cho thấy được chưa thực sự tốt lắm. Bởi vậy mà cần thiết tập huấn những kỹ năng ứng phó với các tình huống xấu. Đây là một kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn và giảm thiểu hạn chế tối đa đi các tình huống xấu có thể xảy ra. Nhằm có thể tạo được một môi trường làm việc thực sự an toàn thì Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã luôn đi theo một phương châm “Người bệnh là khách hàng, khách hàng là ân nhân”.

Trung tá Đào Trung Hiếu cũng đã chỉ ra những tình trạng bạo lực tại các cơ sở y tế ở trong những năm gần đây và nêu ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan để dẫn đến tình trạng trên và hậu quả cũng đã đến. Rất nhiều các giải pháp an ninh ở trong bệnh viện cũng đã được trung tá Đào Trung Hiếu đưa ra và trong những giải pháp một cách thiết thực nhất đó là dạy võ cho các nhân viên y tế, các nhân viên bảo vệ để họ có thể tự bảo vệ được chính mình trước khi có được sự can thiệp từ các lực lượng chức năng. Tự vệ là quyền của lực lượng bảo vệ cũng như nhân viên y tế.

Về vấn đề này, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đặt ra câu hỏi khiến rất nhiều người lặng lại “Bác sỹ cứu người còn ai cứu chúng ta?”. Trước khi lực lượng chức năng vào cuộc thì không ai cả, mà chỉ có chúng ta mới là có thể cứu được chúng ta.

Kết thúc ở trong chương trình Trung tá Đào Trung Hiếu và Võ sư Đinh Công Lịch thì cũng đã hướng dẫn một vài ở trong kỹ năng tự vệ cơ bản để cho các cán bộ nhân viên y tế có thể tự bảo vệ mình khi đang công tác hàng ngày ở bệnh viện.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status