Nóng với đề xuất rút ngắn tuổi học trò


  
  
  
     
Lượt xem: 1931 | Đăng bởi: dinhvancuong

Đề xuất cho học sinh trung học phổ thông học theo dạng tín chỉ để rút ngắn thời gian học đang là đề tài bàn tán có nhiều luồng ý kiến xoay quanh vấn đề này. 

Đề xuất học tín chỉ rút ngắn tuổi học trò

Nóng với đề xuất áp dụng đề xuất rút ngắn tuổi học trò

Theo đó, Sở GD&ĐT Thành Phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật Giáo dục. Trong đó có một số điểm mở trong giáo dục phổ thông (cấp 3) tương tự như đào tạo tín chỉ nhằm rút ngắn thời gian học trung học phổ thông so với hiện nay. 

Cũng có nhiều phụ huynh và học sinh giáo viên những người sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ đề xuất này nếu như được phê duyệt. Vì ưu điểm của hình thức học tín chỉ này đó là giúp học sinh có thể chủ động trong học tập và hơn nữa là có thể học vượt để rút ngắn thời gian học phổ thông so với hiện nay. 

Theo Cô Lê Thu - Giảng viên  giáo dục trực tuyến tại Kỳ thi THPT quốc gia - Cao đẳng Dược Hà Nội cho rằng: "đó là những đề xuất hoàn toàn hợp lý với một đô thị phát triển như TP HCM. Và nếu chúng ta lạc quan hơn, đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở bậc phổ thông sẽ tạo điều kiện linh hoạt trong học tập của học sinh. Đặc biệt là học sinh có thể hoàn thành tín chỉ mon học của mình sớm hay muộn như vậy học sinh có thể nhanh tốt nghiệp hơn..."

Tuy nhiên cũng có nhiều người tỏ rõ quan điểm không đồng tình với việc áp dụng phương án này ở bậc học trung học phổ thông. Theo đó những chuyên gia trong mảng giáo dục phổ thông này cho rằng, việc áp dụng hình thức này ở các hệ đào tạo Cao đẳng - Đại học là đương nhiên trong thời buổi đất nước hội nhập. Nhất là khi mà công nghệ ngày càng chuyển dịch nhanh đến mức độ chóng mặt. Tuy nhiên ở lứa tuổi trung học phổ thông, các em là những đứa trẻ đang chập chững bước ra tiếp xúc với môi trường xã hội rộng lớn hơn. Có hàng tá các kĩ năng cần phải học...

Các chuyên gia này còn chỉ ra những khuyết điểm trong việc đào tạo tín chỉ khiến thí sinh có thể bỏ dở giữa chừng ngay ở trình độ Đại học Cao đẳng. Vì thế xin đừng áp dụng với lứa tuổi học trò, lứa tuổi đẹp nhất của thời học sinh với những cuộc đua về kiến thức, đua về thời gian. Há như thế không phải rút ngắn tuổi học trò, rút ngắn những kỉ niệm của các em. 

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc thật ra ưu điểm nổi bật của học chế tín chỉ không phải là việc rút ngắn thời gian học như một số giáo viên, phụ huynh và cả học sinh đang nghĩ và mong muốn, mà là ở tính linh hoạt đáp ứng nhu cầu cũng như năng lực và nguyện vọng của từng cá nhân người học.

Ông Hoàng Văn Thắng - Trưởng phòng đào tạo trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng:

"Đối với bậc trung học phổ thông hiện nay chương trình học quá nặng đã khiến học sinh quá tải. Điển hình như việc tổ chức thi trắc nghiệm và dồn 2 kỳ thi trong 1 làm kỳ thi thpt quốc gia thay vì thi tốt nghiệp và Đại học như trước cũng nhằm mục đích này. Tuy đây chỉ là đề xuất của Thành phố, tuy nhiên với  Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là những Thành phố có lượng học sinh trung học cao gấp nhiều lần các tỉnh khác thì điều này cũng cần xem xét..."

Ông Thắng cũng cho rằng nếu như ở các lớp dưới như 10 - 11 nếu như chương trình học thấy học sinh vẫn còn có nhiều thời gian rảnh để học dồn học vượt. Thì hãy bổ sung các kiến thức kĩ năng mềm, hay hãy thiết kế các chương trình khính khóa dạy các kĩ năng sống nhiều hơn. Ở đó sẽ dạy cho các em thương những số phận ở dưới đáy xã hội và cảm thông với họ, biết tự chơi các môn thể thao để rèn luyện sức khỏe một cách thường xuyên thay vì phải ép. Biết làm việc nhóm và làm việc độc lập mỗi khi khó khăn.. ..Dạy cho các em đứng dậy mỗi khi gục ngã mà không có bố mẹ bên cạnh. ... Thay vì dồn ép để nhanh chóng ra trường, nhanh chóng đánh mất tuổi học trò.,.. 

“Mấy mươi năm dâu bể, bụi thời gian đã phủ đầy ký ức, nhưng một trời kỷ niệm với bạn bè chung lớp ngày xưa vẫn luôn còn mãi ở một góc nhỏ trong tim mỗi người. Những kỷ niệm ngọt ngào của một thời tuổi ngọc sẽ luôn là chốn bình yên cho tâm hồn trước những sóng gió của cuộc đời. Và thật tội nghiệp cho những ai không còn chút ký ức gì về bạn bè chung lớp ngày xưa. Vậy thì, xin đừng, tuổi thần tiên đã ngắn lắm rồi”, ông hài hước nêu ý kiến.

Những đề xuất luôn là những ý tưởng mới nhưng hãy cân nhắc xem xét thấu đáo trên phương diện là những em học sinh, những thế hệ tuổi học trò đó là chưa kể, Luật giáo dục quy định từ 18 tuổi, mới được công nhận tốt nghiệp nên cho dù HS học sớm, học vượt bao nhiêu cũng phải chờ. Và một học sinh không chỉ có kiến thức mà cần có kĩ năng trước khi bước ra cuộc sống là lên Đại học - Cao đẳng với cuộc sống độc lập. 

(Caodangyduochanoi.net tổng hợp)

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status