Sinh viên Đại học - Cao đẳng có bắt buộc mua bảo hiểm y tế!


  
  
  
     
Lượt xem: 9533 | Đăng bởi: dinhvancuong

Em đang học năm nhất tại Cao đẳng Dược Hà Nội và nhà trường thông báo mua bảo hiểm y tế cho sinh viên. Các bạn em nói bắt buộc phải đóng nhưng em không có ý định mua, liệu có bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế không?
 

Phụ huynh thí sinh đóng bảo hiểm y tế cho thí sinh nhập học

Sinh viên Đại học - Cao đẳng có bắt buộc mua bảo hiểm y tế!

Chào bạn, đây không chỉ là câu hỏi của cá nhân bạn mà còn là nhiều sinh viên đang theo học tại các trường Đại học - Cao đẳng khác trên cả nước. Để trả lời cho bạn cũng như các bạn sinh viên đang quan tâm đến vấn đề này, chúng tôi sẽ trao đổi với Luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng ban Pháp chế tại trường Cao đẳng Y dược Pasteur và đang công tác tại Văn Phòng luật sư Ánh sáng Công lý cho biết:

Theo Luật BHYT (sửa đổi năm 2014) thì BHYT là hình thức bảo hiểm bắt buộc. Luật sư Kiên giải thích cụ thể: " trẻ em dưới sáu tuổi thuộc nhóm được Nhà nước dùng ngân sách đóng bảo hiểm. HS-SV thì được hỗ trợ. Theo thông báo của bảo hiểm xã hội (BHXH) thì mức đóng bảo hiểm y tế của học sinh - sinh viên  năm 2017-2018 (12 tháng) là 702.000 đồng. Trong đó mức bảo hiểm y tế của học sinh - sinh viên đóng 491.400 đồng, ngân sách hỗ trợ 211.000 đồng.

Luật sư Lê Văn Kiên cũng giải thích việc bỏ tiền mua BHYT bắt buộc này thì học sinh - sinh viên được gì?

Theo Luật BHYT, người mua BHYT bắt buộc được chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh nếu đi đúng tuyến. Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ BHYT thanh toán theo tỉ lệ 40%-100% chi phí. Như vậy, học sinh - sinh viên bắt buộc phải mua BHYT. Và theo Quyết định 595/QĐ-BHXH của Việt Nam về quy trình thu BHXH, BHYT … thì “định kỳ ba tháng, sáu tháng hoặc 12 tháng học sinh - sinh viên đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng cho nhà trường đang học”.

Với những giải thích dựa trên Luật ban hành trên bạn đang theo học Cao đẳng và là sinh viên do đó bạn sẽ bắt buộc phải đóng Bảo hiểm y tế dành cho học sinh - sinh viên. Mức bảo hiểm phải đóng và giá tiền đóng là 491.400 đồng. Bạn và các bạn cần nhớ để hoàn thiện bảo hiểm về nhà trường để tránh đến việc học tập tại trường. 

Xem thêm: Sinh viên nhập học Đại học "ngã ngửa" vì nhiều trường Đại học tăng học phí trong chớp nhoáng

Sinh viên đóng bảo hiểm thì được quyền lợi gì?

Nhiều sinh viên Đại học không đóng bảo hiểm y tế học sinh sinh viên thì sao?

Thời điểm hiện tại nhiều trường đang làm thủ tục nhập học Đại học - Cao đẳng, việc sinh viên không đóng bảo hiểm y tế đang là vấn đề làm đau đầu đối với ban giám hiệu các trường này. Nhiều trường đại học đã có những chính sách để ép buộc học sinh phải đóng bằng những cách khác nhau. Một trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phải thông báo yêu cầu SV đóng BHYT bắt buộc và khuyến khích SV mua bảo hiểm tai nạn. “Những trường hợp không tham gia là vi phạm quy định của nhà trường sẽ bị xử lý theo quy định”.

Ngoài ra một số trường Đại học - Cao đẳng ở Đà Nẵng cũng đã phát đi thông báo đến SV về mua BHYT. Trong thông báo nói rõ “BHYT là bảo hiểm bắt buộc. Những SV không tham gia BHYT hoặc có BHYT thuộc diện chính sách mà không photocopy nộp tại phòng y tế sẽ không được thi kết thúc học phần, không được xét thi đua khen thưởng, bị hạ bậc xếp loại kết quả rèn luyện trong năm học và sẽ bị xử lý kỷ luật”.

Trường hợp thí sinh chây ì không đóng, theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013, cá nhân bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng nếu không đóng BHYT. Tuy nhiên hiện nay nhiều học sinh - sinh viên vẫn tiếc tiền không thực hiện. 

Xem thêm:Sinh viên Y khoa sau khi tốt nghiệp được hỗ trợ vay vốn

Tag: sinh viên không đóng bảo hiểm y tế ; sinh viên có bắt buộc mua bảo hiểm y tế ; sinh viên không đóng bảo hiểm y tế có sao không

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status