Siết chặt quy chế để ngăn chặn tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia


  
  
  
     
Lượt xem: 1390 | Đăng bởi: hangmin

Niềm tin vào kỳ thi THPT Quốc gia đang bị lung lay bởi những tiêu cực đã lộ ra. Ai cũng mong muốn có một kỳ thi đáng tin cậy, công bằng sẽ được tổ chức vào năm tới.

Siết chặt quy chế để ngăn chặn tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia

Siết chặt quy chế để ngăn chặn tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia

Hoàn thiện khâu đề thi, nội dung giảng dạy sát với thực tế

Việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, khâu đề thi rất quan trọng. Đề thi như các năm qua đã có cố gắng lớn, đảm bảo độ bảo mật song cần đầu tư thêm vào ngân hàng đề thi để đạt được sự phân hóa như mong muốn.

Một số cho ý kiến nên tách mỗi môn thi trong bài tổ hợp thành một phiếu trả lời trắc nghiệm. Việc này giúp người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu tốt hơn, tránh thí sinh sau giờ nghỉ giữa 2 môn thi có thể hỏi bạn bè rồi điều chỉnh. Phiếu cũng nên làm phách để khi xử lý người chấm sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi.

Khâu chấm quan trọng nhưng dù thế nào cũng là do con người. Nếu quy trình không xác định rõ nhận thức của người làm thi thì cũng sẽ nảy sinh tiêu cực. Nên điều quan trọng nhất là trước kỳ thi, phải quán triệt các quy định, quy chế, đặc biệt cho cán bộ làm thi, để làm sao không có tiêu cực ở trong mỗi một khâu.

Hoàn thiện khâu đề thi, nội dung giảng dạy sát với thực tế

Hoàn thiện khâu đề thi, nội dung giảng dạy sát với thực tế

Bên cạnh đó, nội dung giảng dạy thực tế trên lớp của học sinh cũng phải sát với thực tế. Hiện nay, giáo dục phổ thông đã có sự chuyển biến rõ rệt, cụ thể như các chính sách được ban hành theo hướng đảm bảo chất lượng; chuẩn hóa đầu ra, tạo điều kiện môi trường dạy và học cho giáo viên và học sinh. Cùng với đó là sự chuyển đổi về xây dựng Chương trình phổ thông theo hướng phát triển năng lực, tích hợp ở bậc tiểu học, tự chọn và phân hóa ở bậc THPT và tích lũy theo tín chỉ…

Đối với giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT đã có thay đổi lớn trong đánh giá, chuyển từ điểm số sang định kỳ, dẫn đến nhiều thay đổi về hình thức thi.

Bộ GD&ĐT giữ duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia

Theo thông tin ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, những kết quả đạt được của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là quan trọng, cần được ghi nhận, những tiêu cực, sai phạm xảy ra ở một số địa phương là cá biệt nhưng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin xã hội, tổn thương đến đội ngũ nhà giáo và đối với những nhà quản lý giáo dục.

Bộ GD&ĐT giữ duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD&ĐT giữ duy trì ổn định kỳ thi THPT quốc gia

Để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và bảo vệ danh dự cho đội ngũ nhà giáo, đồng thời thống nhất cao quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, đây là dịp để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, rút ra bài học kinh nghiệm nhằm tiếp tục hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo.

Nhiều đại biểu đồng tình với việc tiếp tục duy trì kỳ thi THPT quốc gia những năm tới nhưng có điều chỉnh về kỹ thuật để tránh tiêu cực, gian lận thi cử. “Chúng tôi kiến nghị quy chế tuyển sinh cần làm chặt hơn nữa, có quy định thưởng – phạt nghiêm minh. Đồng thời hoàn thiện hơn nữa phần mềm chấm thi, quản lý thi. Không nên chấm chéo mà phải có ma trận chấm thi phức tạp để tránh việc các tỉnh bắt tay nhau”, PGS.TS Nguyễn Phương Nga – Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho biết.

Về lâu dài, cần có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, xây dựng thêm ngân hàng câu hỏi phong phú hơn, thi theo chuẩn năng lực chứ không phải theo sách giáo khoa. Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, sẽ có nhiều kỳ thi diễn ra trong một năm.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status