Cập nhật đề thi – gợi ý đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc gia 2018


  
  
  
     
Lượt xem: 13911 | Đăng bởi: hangmin

Sáng nay (25/6) các thí sinh đã hoàn thành bài thi đầu tiên môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, dưới đây là đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ Văn.

Cập nhật đề thi – gợi ý đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc gia 2018

Cập nhật đề thi – gợi ý đáp án môn Ngữ Văn THPT Quốc gia 2018

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur xin cập nhật hướng dẫn giải đề thi chính thức môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Đề thi chính thức môn Ngữ Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017

Gợi ý đáp án đề thi môn Ngữ Văn THPT Quốc gia năm 2018

Sau đây là gợi ý đáp án đề thi Ngữ Văn kỳ thi THPT quốc gia 2018 do ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật để phụ huynh và thí sinh tham khảo:

Phần I: ĐỌC HIỂU

Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do

Câu 2: Các tiềm lực tự nhiên của đất nước được nhắc đến trong bài thơ: khoáng sản nơi núi non, châu báu dưới thềm lục địa, rừng đại ngàn và phù sa của những dòng sông.

Câu 3: Xác định câu hỏi tu từ được sử dụng trong đoạn trích:

+ Còn mặt đất hôm nay em nghĩ thế nào?

+ Lòng đất giàu mặt đất cứ nghèo sao?

- Nêu tác dụng của câu hỏi tu từ:

- Gợi suy nghĩ, nhận thức về thực trạng sử dụng tiềm lực tự nhiên của đất nước.

- Nhắc nhở con người về việc sử dụng tiềm lực tự nhiên của đất nước.

- Khơi gợi niềm tự hào về sự giàu có của thiên nhiên đất nước và ý thức trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc phát huy, khai thác những tiềm năng đất nước để thoát nghèo, để dựng xây cuộc sống no ấm, để phát triển đất nước mạnh giàu.

Câu 4: Học sinh giải thích rõ quan điểm của tác giả được thể hiện trong hai câu thơ và nêu ý kiến cá nhân về vấn đề đó. Câu trả lời cần trình bày ngắn gọn, nêu rõ được quan điểm cá nhân, có những lí lẽ thuyết phục.

- Giải thích quan điểm của tác giả: đất nước ta tuy giàu có tài nguyên, đó là tiềm lực mạnh mẽ, quý giá để phát triển đất nước nhưng nếu như không biết cách tận dụng, cứ mãi hát ca, tự hào mà không bắt tay làm việc, không có cách để đánh thức những tiềm năng thì nó sẽ mãi ngủ yên, không thể giúp cho đất nước phát triển, đời sống mỗi người dân được nâng cao.

- Nêu quan điểm cá nhân: Đồng tình với ý kiến trên

Bổ sung: Tài nguyên đất nước, qua nhiều năm chiến tranh, cũng như do ý thức kém của con người, đã bị hao hụt nhiều, không còn là “rừng vàng biển bạc” nữa. Do đó, cần phải chú ý trân trọng và có cách khai thác hợp lí, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Phần II: LÀM VĂN

Câu 1:

* Xác định yêu cầu cần nghị luận

Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay.

* Nội dung:

- Giải thích:

+ Sứ mệnh là nhiệm vụ quan trọng, thiêng liêng của mỗi con người.

+ Tiềm lực là những sức mạnh tiềm tàng.

+ Sứ mệnh đánh thức tiềm lực là nhiệm vụ quan trọng của mỗi người về việc khơi dậy, phát huy những sức mạnh của dân tộc về môi trường tự nhiên của đất nước.

- Học sinh trình bày quan điểm, suy nghĩ của mình về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân, có thể làm theo hướng sau:

+ Có ý thức về tình trạng tiềm lực của đất nước, con người Việt Nam.

+ Đối với môi trường tự nhiên: Trân trọng, giữ gìn và bảo vệ giá trị thiên nhiên như rừng, biển và các giá trị khoáng sản, đất đai,…

+ Đối với môi trường kinh tế - văn hóa: Phát triển kinh tế - xã hội ngày càng giàu đẹp, bồi dưỡng vẻ đẹp văn hóa, hướng tới quan hệ quốc tế....

Câu 2:

Yêu cầu hình thức

  • Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài giới thiệu vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.
  • Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.

Yêu cầu nội dung

Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: sự đối lập giữa vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài (truyện “Chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu) và liên hệ với sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (truyện “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam)

Triển khai vấn đề

Mở bài

  • Giới thiệu nhà văn Nguyễn Minh Châu, tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”.
  • Giới thiệu sự đối lập giữa vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài và liên hệ với sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (truyện “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam) để thấy cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

Thân bài

Sự đối lập giữa vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài

  • Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa – một vẻ đẹp tuyệt mĩ, một “cảnh đắt trời cho”: mũi thuyền in một nét mơ hồ lòe nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum đang hướng mặt vào bờ vẻ đẹp đơn giản, toàn bích khiến Phùng xúc động, hạnh phúc vô ngần.
  • Cảnh bạo lực của gia đình hàng chài: hai con người xấu xí, thô kệch bước ra từ chiếc thuyền khi nó tiến vào bờ; người đàn ông dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà, người đàn bà chỉ cam chịu nhẫn nhục; thằng Phác – đứa con trai, đã lao đến giật thắt lưng đánh bố bảo vệ mẹ và bị người đàn ông “thẳng cánh” cho hai cái tát; người mẹ ôm đứa con và khóc.

=> Đó là sự đối lập giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác, giữa cái bề ngoài và bản chất bên trong của hiện thực cuộc sống.

Sự đối lập giữa cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu

  • Cảnh phố huyện lúc đêm khuya: bóng tối, sự tịch mịch ngự trị “đường phố và các ngõ con chứa đầy bóng tối”, “tối hết cả, con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhàm các ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn nữa”. Trong khung cảnh ngập tràn bóng tối ấy, những cư dân phố huyện hiện ra nhỏ bé, leo lét, nhọc nhằn giữa cuộc mưu sinh.
  • Hình ảnh đoàn tàu: là một thế giới hoàn toàn khác chứa đầy ánh sáng “các toa đèn sáng trưng…”, âm thanh “tiếng xe rít mạnh vào ghi”, “tiếng hành khách ồn ào khe khẽ…”

=> Đó là sự đối lập giữa bóng tối và ánh sáng, giữa tĩnh lặng và sống động, giữa u buồn và vui vẻ huyên náo … qua đó thể hiện nổi bật sự đối lập giữa hiện thực và ước mơ, càng tô đậm thêm cho cuộc sống nghèo khổ, tăm tối của những kiếp người phố huyện.

Nhận xét cách nhìn hiện thực của hai tác giả

Giống nhau: Cả hai nhà văn đều có cái nhìn hiện thực một cách đa diện, nhiều chiều, trong các mối tương quan đối lập giữa cái đẹp và cái xấu, giữa bóng tối và ánh sáng để thấy bề sâu của bức tranh hiện thực cuộc sống. Từ cái nhìn sâu sắc đó, người đọc thấy được tấm lòng nhân đạo của các nhà văn.

Khác nhau:

  • Nguyễn Minh Châu: Hiện thực cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều bộn bề, đằng sau cái đẹp vẫn có thể là cái xấu, cái ác. Người nghệ sĩ đừng chỉ nhìn đời từ xa mà phải gắn bó với cuộc đời để có cái nhìn sâu sắc, thấu hiểu để có thể phát hiện ra vẻ đẹp khuất lấp.
  • Thạch Lam: Trước hiện thực cuộc sống tù túng, quẩn quanh, bế tắc, con người luôn hướng tới một cuộc sống tươi đẹp hơn. Qua cái nhìn đó, nhà văn thể hiện niềm tin vào con người: dù ở trong bất kì hoàn cảnh nào, con người cũng luôn có khát khao hướng tới nhiều gì tốt đẹp.

Phần kết luận chỉ ra vai trò của hai tác phẩm khi đem tới những cái nhìn đầy khách quan và cảm thông tới cuộc sống con người trước cách mạng và trong thời bình, đứng trước những khó khăn đó chúng ta cần có hướng giải quyết ra sao.

Xét tuyển Cao đẳng Y Dược ngay sau khi thi THPT Quốc gia

Thực hiện chỉ đạo tuyển sinh theo quy đinh mới cũng như quy chế tuyển sinh tự chủ. Năm 2018. Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thông báo tuyển sinh trình độ Cao đẳng chính quy với tiêu chí xét tuyển chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT Quốc gia với 5 chuyên ngành như sau:

  • - Cao đẳng Dược (Mã ngành: 6720201)
  • - Cao đẳng Điều Dưỡng (Mã ngành: 6720301)
  • - Cao đẳng Hộ Sinh (Mã ngành: 6720303)
  • - Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (Mã ngành: 6720602)
  • - Cao đẳng Kỹ Thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng (Mã ngành: 6720604)

Chỉ với thời gian đào tạo trong vòng 3 năm, các thí sinh sau khi tốt nghiệp sẽ có được tấm bằng Cao đẳng hệ chính quy, được liên thông lên Đại học nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

Trong năm 2018, Nhà trường xét tuyển các thí sinh chỉ cần điều kiện tốt nghiệp THPT là đã có thể nắm chắc cơ hội trở thành sinh viên của trường. Nếu như yêu thích ngành học này, các thí sinh hãy nộp hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Y Dược Hà Nội năm 2018 về địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 - Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status