Kỹ năng tóm tắt tác phẩm văn xuôi dành cho thí sinh thi THPT Quốc gia


  
  
  
     
Lượt xem: 2341 | Đăng bởi: hangmin

Để hiểu sâu được các tác phẩm văn xuôi và lấy dẫn chứng một cách thuyết phục thì các bạn học sinh cần biết cách tóm tắt cốt truyện và nội dung chính của tác phẩm.

Kỹ năng tóm tắt tác phẩm văn xuôi dành cho thí sinh thi THPT Quốc gia

Kỹ năng tóm tắt tác phẩm văn xuôi dành cho thí sinh thi THPT Quốc gia

Môn Văn là một trong ba môn thi bắt buộc trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, vì thế việc nắm vững kiến thức, đặc biệt là kỹ năng tóm tắt tác phẩm văn xuôi sẽ giúp các thí sinh gia tăng điểm số mà mình mong muốn. Nếu ở chương trình học kỳ 1 của khối 12, sách Ngữ văn chủ yếu tập trung vào mảng thơ Việt Nam hiện đại thì bước sang học kỳ 2 các em học sinh đã được làm quen với nhiều tác phẩm văn xuôi mà chủ yếu là truyện ngắn và tiểu thuyết.

Kỹ năng tóm tắt tác phẩm văn xuôi dành cho thí sinh thi THPT Quốc gia

Mục đích của các tác phẩm văn xuôi này ngoài việc đánh giá lại giá trị nội dung, số phận nhân vật, từng tình huống truyện còn giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị nghệ thuật của các tác phẩm.

Có một nguyên tắc bất thành văn mà các thí sinh cần lưu ý đó là phải nắm được cốt truyện và tình huống truyện, đồng thời thuộc một số dẫn chứng để tạo sự logic trong quá trình làm bài.

Theo kinh nghiệm của nhiều giảng viên giảng dạy kênh online kỳ thi thpt quốc gia – Trường Cao đẳng Y Dược Pastuer cho biết, việc tóm tắt tác phẩm tùy thuộc vào từng bài, ở một số tác phẩm của chương trình lớp 12 như Vợ nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa, Rừng Xà nu... việc tóm tắt tác phẩm sẽ căn cứ theo các biến cố của nhân vật và thiên về dạng trần thuật nhiều hơn.

Kỹ năng tóm tắt tác phẩm văn xuôi

Kỹ năng tóm tắt tác phẩm văn xuôi

Trong khi đó, một số tác phẩm chính luận như Tuyên ngôn độc lập lại không có cốt truyện và thiên về 3 phần (mở bài, Thân bài, Kết Bài) để học sinh có thể dễ dàng tóm lược những ý chính trong quá trình làm bài.

Thực tế có thể thấy, mỗi học sinh lại có những phương pháp tóm tắt truyện khác nhau, mặc dù nội dung tác phẩm chỉ có một nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ có một cách tóm tắt duy nhất bởi vì tùy thuộc vào cách tiếp cận tác phẩm của mỗi người.

Sự khác nhau này ở cách chọn sự kiện, cách diễn đạt và cách sắp xếp từng ý của từng học sinh, chính vì thế đáp án của những câu tóm tắt này, chỉ cần nêu bật được các ý chính là có thể đạt được điểm tối đa. Việc tóm tắt tác phẩm văn học không chỉ dành cho người học nắm được các kiến thức cơ bản và tổng hợp mà còn giúp học sinh làm giàu thêm vốn kiến thức văn học.

Có nhiều lý do khi làm bài môn Ngữ Văn khiến học sinh đạt điểm kém như năng lực diễn đạt yếu, khả năng cảm thụ văn chương chưa tốt, còn có cả học sinh không có khả năng tóm tắt văn bản để nắm được nội dung chính. Tuy nhiên cũng có một số học sinh do nắm không vững yêu cầu đề bài nên thay vì việc phân tích tác phẩm lại sa đà vào kể lể, tóm tắt nội dung tác phẩm.

Vì thế cách tốt nhất khi giáo viên trả bài viết, nếu mắc các lỗi sai khiến bài không đạt điểm cao, các thí sinh nên nhờ sự giảng giải trực tiếp từ giáo viên hoặc cũng có thể tham khảo bài của các bạn đạt điểm cao để tránh không mắc phải trong kỳ thi THPT Quốc Gia sắp diễn ra.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status