Vì sao khi bị đau đầu, buồn nôn, bạn có thể bị u não?


  
  
  
     
Lượt xem: 1738 | Đăng bởi: minh2018

Một nam bệnh nhân, 37 tuổi bị đau đầu, buồn nôn và được chuẩn đoán bị u não ở Khoa Ngoại thần kinh, bệnh viện K trung ương vừa được phẫu thuật nội soi qua đường mũi.

Trang Y học phổ thông cũng đã thông tin về trường hợp bị u não sau khi bị đau đầu, buồn nôn khiến dư luận rất quan tâm. Đây cũng là thông tin về dấu hiệu của bệnh u não mà các bạn sinh viên theo học Cao đẳng Xét nghiệm, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân

Nam bệnh nhân 37 tuổi bị u não vừa được phẫu thuật thành công

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, dùng thuốc kéo dài không hiệu quả. Khai thác nhanh bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết anh B. đã đau đầu nhiều tháng nay, do chủ quan không thăm khám luôn mà chỉ uống thuốc. Đến khi không thấy có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân có biểu hiện đau đầu thường xuyên hơn thì mới nhập viện. Sau khi khám, chụp cộng hưởng và làm các chỉ định tại bệnh viện K, kết quả cho thấy có khối u não nền sọ vùng dốc nền có kích thước lớn 3 x 4cm.

Sau khi hội chẩn và cân nhắc kỹ càng, y bác sĩ khoa Ngoại thần kinh đã quyết định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi qua đường mũi để loại bỏ khối u. Với những thành công trong ứng dụng phương pháp này, Khoa ngoại thần kinh Bệnh viện K đã mang lại niềm vui cho những bệnh nhân không may bị mắc các bệnh u não ở vị trí khó như nền sọ.

Chị Nguyễn Thị Th, 42 tuổi, trú tại Hải Dương bị chẩn đoán u não chưa biết lành tính hay ác tính. Các bác sĩ tư vấn chị phải sinh thiết và phẫu thuật.

Chị Th. kể từ mấy tháng trước chị hay đau đầu, chóng mặt nên đi khám ở một phòng khám gần nhà, bác sĩ chẩn đoán thiếu máu não nên chị Th.về nhà uống hoạt huyết dưỡng não.

Hai tháng liền uống hoạt huyết dưỡng não không đỡ, chị lại đi khám và được chẩn đoán viêm xoang và chuyển sang uống thuốc xoang gần 1 tháng thì cơn đau đầu hành hạ hơn. Vì hay đau đầu, chị Th trở nên cáu gắt và làm việc không được. Chị quyết định lên Hà Nội khám thần kinh. Bác sĩ khám cho chị nghi ngờ u não nên cho chụp CT kiểm tra và kết quả là u não.

Trường hợp của Trần Văn L. 27 tuổi, trú tại Hà Nội cũng vừa được chẩn đoán u não lành tính nhưng vị trí khối u khó mổ khiến L hoang mang lo lắng.

Anh L. cho biết từ nhỏ sức khỏe khá tốt. Gần cuối năm ngoái anh hay bị hoa mắt chóng mặt, váng đầu, mất ngủ, thỉnh thoảng còn bị đãng trí. Nghĩ do áp lực việc ở công ty gia đình, việc kinh doanh cộng thêm bản thân bị thiếu máu nhẹ nên không để ý đến dấu hiệu này và chỉ mua thuốc bổ về uống.

Qua tết thì tình trạng nặng hơn, anh L. hay quên, chóng mặt đau đầu, mất ngủ. Anh đi khám thì được chẩn đoán u não.

Đau đầu, buồn nôn là triệu chứng điển hình của bệnh u não?

U não là một trong những bệnh lý khó và hiện nay có nhiều phương pháp điều trị song song. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng việc phát hiện sớm u não cũng rất quan trọng để có kế hoạch điều trị phù hợp.

Đau đầu, buồn nôn là triệu chứng điển hình của bệnh u não?

Đau đầu, buồn nôn là triệu chứng điển hình của bệnh u não?

Ở giai đoạn sớm, hầu hết u não thường dẫn tới đau đầu và cảm giác bị ốm (buồn nôn). Những triệu chứng xuất hiện thường do việc tăng áp lực tới vùng não do sự phát triển của khối u. Sự tăng áp lực gọi là tăng áp lực nội sọ (ICP).

Tất nhiên có rất nhiều lý do khác dẫn đến đau đầu và có cảm giác ốm, nhưng nếu bạn bị như thế vài tuần mà không có dấu hiệu tiến triển thì rất cần phải đến gặp bác sỹ.

Những cơn đau đầu dữ dội thường đến vào các buổi sáng và thường làm bạn thức giấc. Thông thường đau đầu kiểu này sẽ giảm hơn trong ngày. Tuy nhiên, nó có thể đau hơn khi bạn ho, hắt hơi, cúi xuống hoặc làm các công việc nặng khác. Tất cả những việc đó đều có xu hướng gây tăng áp lực lên não.

Khi xuất hiện những triệu chứng điển hình như sau cần đến bác sĩ chuyên khoa để chup CT phát hiện u não sớm nhất.

- Đau đầu, đặc biệt vào buổi sáng và đỡ đần trong ngày

- Co giật

- Buồn nôn hoặc nôn

- Yếu hoặc mất cám giác ở tay hoặc chân

- Mất thăng bằng khi đi lại

- Cử động nhãn cầu bắt thường hoặc thay đổi thị giác

- Buồn ngủ

- Thay đối tính cách hoặc trí nhớ

- Thay đổi ngôn ngữ

Nguồn theo báo Infonet - caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status