Phát hiện trường hợp bé 10 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối


  
  
  
     
Lượt xem: 792 | Đăng bởi: minh2018

Thống kê cho thấy bệnh ung thư đại trực tràng thường gặp ở nhiều lứa tuổi, thậm chí từ 16 – 20. Đặc biệt, bác sĩ Bệnh viện K đã gặp trường hợp bệnh nhi mới 10 tuổi mắc bệnh.

Theo đó sự việc này cũng đã được đăng tải trên trang y học phổ thông đến các độc giả quan tâm. Trường hợp bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn nặng ở trẻ mới 10 tuổi rất hiếm cũng thu hút được sự chú ý của sinh viên của Cao đẳng Xét nghiệm, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Hình ảnh khối u đại trực tràng

Hình ảnh khối u đại trực tràng

Phát hiện bệnh nhân 10 tuổi mắc ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn

Các bác sĩ của Bệnh viện K trung ương vừa mổ cho cháu bé bị ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn do bé bị đau bụng phải vào bệnh viện cấp cứu.

TS Phạm Văn Bình – Bệnh viện K trung ương chia sẻ trường hợp bé trai này là con cả trong 1 gia đình, gia đình cháu không có ai từng bị ung thư đại trực tràng.

Khi bé vào viện lý do đau bụng do tắc ruột. Các bác sĩ nội soi phát hiện có khối u ở sigma lên tới 6 cm choán hết lòng đại tràng và chẩn đoán ung thư đại trực tràng giai đoạn T4B. Tổn thương do bệnh là đặc trưng của ung thư đại trực tràng biểu mô tuyến nên TS Bình cho biết, các bước tiếp theo các bác sĩ sẽ tiến hành bước xét nghiệm giải trình tự gen xem có đột biến gen không để có hướng điều trị cho cháu bé.

TS Bình cho biết đây là trường hợp trẻ nhất mà ông từng gặp trong ung thư đại trực tràng. Trước đó, TS Bình đã ghi nhận trường hợp cháu bé 16 tuổi cũng bị ung thư đại trực tràng giai đoạn muộn các bác sĩ chỉ có thể can thiệp giúp cháu bé một phần.

Hiện tượng trẻ hoá trong tất cả các bệnh ung thư không riêng gì ung thư đại trực tràng nhưng với những trường hợp trẻ và các yếu tố rượu bia, thuốc lá, lối sống chưa bị ảnh hưởng nhiều TS Bình nghi ngờ có thể do đột biến gen.

Theo TS Bình trước đây bệnh chỉ xuất hiện ở những bệnh nhân 60 – 80 tuổi ngày nay bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

Theo thống kê nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Việt Nam, ung thư đại trực tràng là căn bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam và số ca mắc liên tục tăng lên.

Ở nam giới số ca mắc năm 2000 là 2.878 ca, đến năm 2010 tỷ lệ này tăng gần gấp 3 là 7.568, tỷ lệ người mắc 100 nghìn dân là 19 người và đến năm 2020 sẽ là 13.269 ca. Chỉ trong vòng 20 năm, tỷ lệ bệnh nhân ung thư đại trực tràng đã tăng gấp 5 lần.

Một số dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư đại trực tràng

Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết ung thư đại trực tràng:

- Thay đổi thói quen đại tiện đi táo, đi lỏng, đi nhiều trong ngày

- Những người có thói quen ăn thịt đỏ nhiều

- Những người bị Polyp đại trực tràng

- Đau bụng

- Đi ngoài ra máu có máu trong phân. Khi đó cần xét nghiệm máu trong phân làm sớm có thể thấy tiến triển của bệnh

Để phòng bệnh ung thư đại trực tràng, tốt nhất mọi người nên thay đổi thói quen bằng cách ăn uống nhiều rau, hoa quả tươi, hạn chế thực phẩm nấm mốc, thịt đỏ, nếu có viêm loét polyp cần điều trị sớm tránh thành ung thư hóa.

Ung thư đại trực tràng ở nữ giới tỷ lệ tăng cũng chóng mặt. Chỉ 10 năm, số ca mắc tăng gần gấp 3 lần. Năm 2000 số liệu nghiên cứu chỉ 2.566 ca, đến năm 2010 số ca ghi nhận đã lên 6.110 ca, số người mắc trên 100 nghìn dân là 14,7 người. Ước tính, đến năm 2020 số ca mắc này sẽ tăng lên 11.124 ca.

Nguồn theo Báo Infonet – caodangyduochanoi.net

 

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status