Vì sao chênh lệch điểm ưu tiên THPT Quốc gia giảm xuống còn 0,25 điểm?


  
  
  
     
Lượt xem: 856 | Đăng bởi: hangmin

Sau khi duy trì điểm ưu tiên khu vực ổn định trong nhiều năm qua với mức chênh lệch 0,5 điểm, năm 2018 mức điểm này điều chỉnh xuống còn 0,25 điểm. Nguyên nhân là do đâu?

Vì sao chênh lệch điểm ưu tiên THPT Quốc gia giảm xuống còn 0,25 điểm?

Vì sao chênh lệch điểm ưu tiên THPT Quốc gia giảm xuống còn 0,25 điểm?

Theo thông tin Ban tư vấn Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được thì theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, mức điểm cộng ưu tiên khu vực năm 2018 sẽ giảm một nửa so với các năm trước, điểm cao nhất là 0,75 điểm, thấp hơn một nửa so với quy định.

Điểm ưu tiên càng cao, càng tạo sự bất công

Chính sách điểm ưu tiên trong nhiều năm gần đây đã có sự điều chỉnh sao cho phù hợp, thế nhưng trên thực tế vẫn gây bất công cho học sinh. Trước khi đưa ra dự thảo giảm điểm ưu tiên, Bộ đã tiến hành lập tổ công tác để khảo sát tình hình.

Theo đó các chuyên gia đã phân tích dữ liệu điểm kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 để thấy rõ những bất cập trong công tác xét tuyển, việc cộng điểm ưu tiên cho thấy những vùng có điểm ưu tiên điểm sẽ cao hơn so với những vùng học thực lực. Sự bất công này càng rõ rệt hơn ở các nhóm ngành có điểm đầu vào cao, cụ thể đối với các trường có điểm trúng tuyển từ 27 điểm trở lên, tỷ lệ trúng tuyển ở khu vực 1 tăng đột biến, còn ở khu vực 3 lại giảm đáng kể.

Xem thêm: Quy định về cộng điểm ưu tiên, khuyến khích kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Điểm ưu tiên càng cao, càng tạo sự bất công

Điểm ưu tiên càng cao, càng tạo sự bất công

Nhiều trường hợp trúng tuyển nhờ điểm ưu tiên

Theo thống kê có đến trên 80% thí sinh đang được hưởng điểm ưu tiên khu vực, vì vậy việc điều chỉnh điểm ưu tiên sẽ có tác động lớn đến các thí sinh, đặc biệt là thí sinh ở một số ngành như Công An, Quân Đội, Y, Dược....

Cụ thể khi chưa tính điểm ưu tiên, các thí sinh ở Khu vực 3 có điểm cao hơn so với các thí sinh ở Khu vực 1, tuy nhiên khi xét đến kết quả cuối cùng, thí sinh ở Khu vực 1 lại có tỷ lệ trúng tuyển cao hơn nhờ điểm ưu tiên cao.

Theo thống kê tại một số trường Công An, tỷ lệ thí sinh không có điểm ưu tiên trúng tuyển vào trường giảm xuống dưới mức 5%, còn tại Đại học Y Hà Nội, có đến 90% số thí sinh trúng tuyển là nhờ điểm ưu tiên.

“Bên cạnh việc điều chỉnh điểm ưu tiên, Bộ GD&ĐT nên cân nhắc để trong quá trình ra đề thi tạo được sự phân hóa, tránh tình trạng “cơn mưa” điểm 10 như năm 2017”, thầy Đặng Nam Anh – giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho ý kiến.

Trước ngày 15/3 sẽ công bố hướng dẫn thi THPT Quốc gia 2018

Trước ngày 15/3 sẽ công bố hướng dẫn thi THPT Quốc gia 2018

Trước ngày 15/3 sẽ công bố hướng dẫn thi THPT Quốc gia 2018

Sau khi ban hành các Thông tư liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, dự kiến Bộ sẽ công bố hướng dẫn thi THPT Quốc gia năm 2018 trước ngày 15/03, trong đó hướng dẫn cụ thể về thời gian, cách thức đăng ký dự thi, coi thi, chấm thi... đây được xem là văn bản quan trọng để các Sở Giáo Dục căn cứ vào đó để thực hiện các khâu của kỳ thi năm nay.

Một trong những thay đổi đáng chú ý của kỳ thi năm nay đó là việc thay đổi quy định làm tròn điểm của bài thi tự luận. Bài thi được tính theo thang điểm 10, đồng thời điểm của bài thi sẽ được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Theo quy định hiện hành, điểm bài thi đang được làm tròn đến 0,25 điểm, các môn thi trắc nghiệm đều làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Bên cạnh đó còn một số dự thảo đáng chú ý như điều kiện đăng ký dự thi của thí sinh tự do và xử lý các thí sinh vi phạm quy chế thi.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status