Cảnh báo những loại thuốc không bao giờ nghiền nhỏ thảo bỏ viên nang


  
  
  
     
Lượt xem: 883 | Đăng bởi: dinhvancuong

Tuy vẫn là hợp chất đó nhưng dùng sai cách hoặc làm thay đổi sẽ khiến người dùng có thể gặp phải tác dụng phụ và nguy kịch. Câu chuyện  ngành Y dược hôm nay xin đưa ra cảnh báo những loại thuốc không bao giờ nghiền nhỏ hoặc tháo bỏ viên nang.

Nhiều người có thói quen nghiền nhỏ thuốc ra mới uống.

Cảnh báo những loại thuốc không bao giờ nghiền nhỏ thảo bỏ viên nang

Hiện nay nhiều người có thói quen tháo bỏ các vỏ viên nang của viên thuốc hoặc nghiền nhỏ thuốc trộn vào thức ăn hoặc các thực phẩm  khác để đánh lừa vị giác của trẻ nhỏ hoặc người già. Tuy nhiên đó là những loại thuốc đơn giản và không phải biệt dược. Theo Dược sĩ - Khuất Thu Hồng giảng viên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur là người có nhiều năm công tác và điều chế cũng như giảng dạy sinh viên các khóa Cao đẳng Dược Hà Nội cho biết.

"Có vài loại thuốc nếu nghiền thành bột sẽ khiến người sử dụng bị nhức đầu, xây xẩm, nặng hơn là rủi ro đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim. Nhà sản xuất là các công ty Dược có lý do riêng để điều chế, về kích thước viên thuốc phù hợp với cuống họng của người trưởng thành và trẻ em...nên rất đa dạng hơn nữa cũng có hàm lượng khác nhau. Vì thế nếu như các bà mẹ hoặc người dùng có thể đến các Nhà thuốc sẽ được các Dược sĩ hướng dẫn và hướng dẫn. Không nên nghiền nát viên thuốc hoặc loại bỏ những vỏ viên nang mềm để giúp dễ uống điều này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nhất là với những thuốc dưới đây:"

Thứ nhất là thuốcTamoxifen: Thuốc này thường được chỉ định cho những bệnh nhân ung thư vú. Những người thực hiện việc nghiền thuốc có thể hít phải bụi thuốc. Nếu người nghiền thuốc này  trong lúc mang thai thì cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn đến sảy thai...

Thứ 2 là thuốc Morphine:  Là loại thuốc dùng giảm đau được sử dụng rất phổ biến trong những trường hợp đau nghiêm trọng chẳng hạn ung thư. Nếu viên thuốc morphine được nghiền thì bệnh nhân sẽ bị quá liều vì morphine sẽ được hấp thu vào cơ thể một cách cực kỳ nhanh chóng để giảm cơn đau nhanh. 

Thứ 3 đó là thuốc Nifedipine: Đây là một loại dược phẩm dùng để trị đau thắt ngực và trị cao huyết áp. Nếu người dùng vô tình không biết mà nghiền thành bột thì người sử dụng thuốc sẽ bị rủi ro đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, nhẹ hơn một chút thì nhức đầu, xây xẩm.

Ngoài ra Dược sĩ Hồng - Giảng viên Trường Cao đẳng y dược Pasteur Hà Nội lưu ý thêm khi gặp các dược phẩm bao gồm viên nén, viên nang  có ghi các chữ cái hoặc các con số như: 12-hour, 24-hour, CC, CD, CR, ER, LA, Retard, SA, Slo-, SR, XL, XR,  XT... thì tuyệt đối không được nghiền thuốc hoặc tháo vỏ nang để lấy bột sử dụng.

Nhà sản xuất trước khi nghiên cứu để đưa ra thị trường cũng đã tính toán, đối với vỏ thuốc nhằm bảo vệ dược chất khi nó đi qua axit dạ dày, vì nó cần được giải phóng ở dưới thấp hơn trong hệ tiêu hóa.Việc cắt vụn viên thuốc thành các mảnh nhỏ đồng nghĩa dược chất được giải phóng trước thời điểm đáng lẽ cần phát huy tác dụng. Việc này có thể dẫn đến quá liều hoặc thuốc không mang lại tác dụng như mong muốn. Do đó người dùng nên lưu ý các loại thuốc trên không được thao tác trên.

Ngược lại các loại thuốc như paracetamol chỉ là bột thuốc nén lại, nên việc cắt nhỏ chúng là chấp nhận được, với điều kiện các bệnh nhân vẫn uống đủ cả liều. 

Xem thêm: “Tiền mất, tật mang” vì lạm dụng thuốc giảm cân cấp tốc!

Caodangyduochanoi.net - tổng hợp

Tag: Thuốc không được nghiền ; các thuốc không được nghiền ; Thuốc nguy hiểm

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status