Năm nay sẽ gọi nhập ngũ cả những người tốt nghiệp ĐHCĐ


  
  
  
     
Lượt xem: 1949 | Đăng bởi: dinhvancuong

Trong những năm qua đã có không ít trường hợp lợi dụng trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo Chỉ thị 98 của Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, tới đây sẽ chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân tốt nghiệp cao đẳng, đại học.

Năm nay sẽ gọi nhập ngũ cả những người tốt nghiệp ĐHCĐ

Năm nay sẽ gọi nhập ngũ cả những người tốt nghiệp ĐHCĐ

Trong những năm qua đã có không ít trường hợp lợi dụng trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo Chỉ thị 98 của Bộ Quốc phòng về tiêu chuẩn gọi công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, tới đây sẽ chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân tốt nghiệp cao đẳng, đại học.

Theo Chỉ thị số 98/CT-BQP ngày 26/10/2019 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trong tình hình mới nêu rõ, Bộ Tổng Tham mưu chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, kiểm tra các địa phương, đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo về thực hiện Luật NVQS năm 2015, Nghị định số 13/2016/NĐ-CP ngày 19/02/2016 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nắm chắc số lượng, chất lượng nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, làm cơ sở đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển quân hằng năm, gắn với địa bàn dự bị động viên và tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, khó khăn; chú trọng tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân tốt nghiệp cao đẳng, đại học và con em đồng bào dân tộc ít người, không để “xã trắng” trong tuyển quân.

Thường xuyên nắm chắc tình hình, dự báo, tham mưu, đề xuất với Thủ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định chủ trương, biện pháp về công tác tuyển quân; đồng thời, hướng dẫn chỉ đạo các đơn vị phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với địa phương, có kế hoạch cụ thể, thực hiện tốt việc đưa, đón bộ đội hoàn thành NVQS, xuất ngũ về địa phương tận tình, chu đáo.

Tiêu chuẩn gọi nghĩa vụ quân sự

Theo Thông tư số 148/2018/TT-BQP, ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc phòng, quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, tiêu chuẩn gọi công dân nhập ngũ được quy định như sau:

Quy định tuổi đời gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tiêu chuẩn chính trị tham gia nghĩa vụ quân sự

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Những trường hợp không đạt tiêu chuẩn sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự quy định:

“Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi”.

Như vậy, tất cả công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đều phải có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

Tổng hợp tin tức giáo dục.

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status