Tìm hiểu về bác sĩ Louis Pasteur - vị ân nhân của nhân loại


  
  
  
     
Lượt xem: 1399 | Đăng bởi: annguyen

Được mệnh danh là “người khổng lồ” của ngành vi sinh vật học thế kỉ 19 và là “ân nhân của toàn nhân loại”. Vậy bác sĩ Louis Pasteur có những đóng góp gì cho sự phát triển của nền y học ngày nay?

Tìm hiểu về bác sĩ Louis Pasteur

Tìm hiểu về bác sĩ Louis Pasteur

Sơ lược về vị bác sĩ Louis Pasteur

L.Pasteur sinh ngày 27 tháng 12 năm 1822 tại Dole, nằm ở vùng Jura của Pháp, nhà khoa học, hóa học, nhà vi sinh vật học người Pháp. Louis Pasteur đã phát hiện ra rằng vi khuẩn chịu trách nhiệm cho rượu chua và đưa ra quá trình thanh trùng, nơi vi khuẩn bị phá hủy bằng cách đun nóng đồ uống và sau đó cho phép chúng nguội. Công việc của ông về lý thuyết vi trùng cũng khiến ông và nhóm của mình tạo ra vắc-xin cho bệnh than và bệnh dại. Ông được xem là một trong ba người lập nên lĩnh vực vi sinh vật học, được gọi là cha đẻ của vi sinh vật học.

Thưở nhỏ, L.Pasteur chỉ là một học sinh trung bình và tài năng duy ngất của ông là vẽ. Năm 1848, ông trở thành giáo sư hóa học tại Đại học Strasbourg, nơi ông gặp Marie Laurent, con gái của hiệu trưởng trường đại học. Họ kết hôn và có năm đứa con, mặc dù chỉ có hai đứa trẻ còn sống sót và ba người con kia chết vì bệnh thương hàn. Năm 1848, L.Pasteur bắt đầu khảo sát hai loại tinh thể acit tartaric được tạo thành bên trong thùng rượu nho khi lên men. Ông phát hiện ra rằng, một loại dung dịch acit làm lệch ánh sáng trong khi loại thứ hai không có đặc tính đó. Đó là do hai loại acit trên một mặt nhỏ khác nhau về độ dốc. Từ đây, ông đã đề ra định luật bất phân đối xứng, khẳng định rằng : “các phân tử đối xứng luôn là sản phẩm của tinh thể sống”. Vào thời kì bấy giờ, để sản xuất rượu người ta thường cho men vào nước nho hoặc 1 loại dung dịch củ cải đường nhưng có những mẻ dung dịch sau khi được lên men thì lại trở thành dấm chua. Để khắc phục tình trạng ông đã bắt đầu nghiên cứu về sự lên men rượu, ngoài ra còn có dung dịch sữa là thứ dễ bị hư hỏng. Ông khẳng định sự lên men là do các vi sinh vật gây nên và để bảo quản các dung dịch cần phải khử trùng. Các công trình nghiên cứu về vi sinh vật và vi trùng đã mở đường cho nhiều nhà khoa học tìm kiếm các vi trùng tại các phạm vi khác nhau.

Cũng theo chuyện ngành Y dược tiết lộ, năm 1868, do gặp nhiều biến cố đau thương của cuộc đời, Pasteur đã bị tai biến mạch máu não, Những tưởng nhà bác học qua đời nhưng 3 tháng sau mặc dù bị liệt 1 phần thân thể ông vẫn trở lại với công trình nghiên cứu mới về bệnh truyền nhiễm. Và ông đã hoàn thành công trình vĩ đại nhất của đời mình như tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh truyền nhiễm ở súc vaatk như bệnh tằm, bệnh dịch tả gà, bệnh chó dại… Ông đã tìm ra được Vacxin để chủng ngùa các bệnh dịch tả gà, bệnh than, đặc biệt là bệnh chó dại. Ngày 6/7/1885, cậu bé Joseph Meister đã trở thành người đầu tiên được chủng ngừa bệnh dại và hoàn toàn bình phục sau 10 ngày. Chỉ trong vòng 1 năm đã có hơn 2500 người chiếm khoảng 99,5% bệnh nhân bị chó dại cắn được chủng ngừa và cứu sống. Ngày 14/11/1888, Viện Pasteur đầu tiên được thành lập tại Paris – nơi chế tạo Vacxin phòng bệnh truyền nhiễm. Sau đó các viện Pasteur lần lượt ra đời  ở nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm có Việt Nam.

Sự nghiệp của ông tiêu biểu cho một cuộc cách mạng phương pháp luận khoa học

Sự nghiệp của ông tiêu biểu cho một cuộc cách mạng phương pháp luận khoa học

Louis Pasteur – một nhân cách lớn

Sự nghiệp của ông tiêu biểu cho một cuộc cách mạng phương pháp luận khoa học. Pasteur đặt lên trên hết nguyên tắc không thể bàn cãi của nghiên cứu hiện đại:  “tự do sáng tạo nhất thiết phải đi với thử nghiệm nghiêm ngặt”. Là 1 người theo chủ nghĩa nhân văn, luôn làm việc vì lợi ích dân tộc, lợi ích cộng đồng, ông chưa bao giờ ngập ngừng khi nhận những vấn đề tưởng rằng sẽ thất bại. Tuy bị liệt nửa người nhưng niềm đam mê nhiệt huyết khoa học của ông vẫn luôn cháy bỏng. Phải chịu đựng không ít chỉ trích khi đưa ra quan điểm phương pháp mới, ông vẫn kiên trì đến đáng nể.

Theo những tin tức ghi lại, ngày 28/9/1895, Nhà bác học Louis Pasteur đã từ giã cõi đời tại thủ đô nước Pháp. Pasteur là nhà bác học đã thực hiện bốn lý tưởng: “niềm tin, hi vọng, lòng nhân ái và khoa học”. Ông xứng đáng với lời ca ngợi “vị ân nhân của nhân loại”

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status