Vai trò của bài thi đánh giá năng lực trong mùa tuyển sinh năm 2019


  
  
  
     
Lượt xem: 706 | Đăng bởi: hangmin

Kì tuyển sinh năm 2019 với thay đổi cơ bản của Bộ GD&ĐT, đó là đề thi không còn phục vụ mục tiêu “2 trong 1” đang khiến không chỉ giáo viên, thí sinh hồi hộp, mà các trường cũng đang rất nóng lòng với mục tiêu chọn lựa sao cho chất lượng được trở về đúng với bản chất của nó.

Vai trò của bài thi đánh giá năng lực trong mùa tuyển sinh năm 2019

Vai trò của bài thi đánh giá năng lực trong mùa tuyển sinh năm 2019

Vai trò của bài thi đánh giá năng lực trong mùa tuyển sinh năm 2019

Nhiều chuyên gia giáo dục dự kiến, nhiều khả năng các trường sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực để lựa chọn sinh viên có chất lượng cho trường mình.

Đại diện Đại học Quốc gia TPHCM, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng cho biết, Năm 2018, tổng chỉ tiêu của phương thức sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của các trường thành viên là 2.039 sinh viên. Trong đó, 1.810 thí sinh trúng tuyển và số thí sinh xác nhận nhập học 1.120 (hơn 54%). Điều đó đã cho thấy, tổ chức đợt thi đánh giá về năng lực đã đáp ứng yếu tố đảm bảo, yên tâm hơn trong việc chọn lựa thí sinh.

Cũng theo TS Quốc Chính, thay đổi đáng chú ý trong kì tuyển sinh của ĐHQG TP Hồ Chí Minh trong năm 2019 là trường sẽ dự kiến tổ chức làm 2 đợt thi năng lực, trước và sau kì thi THPT Quốc gia. Ngoài ra, các trường thành viên đều tăng chỉ tiêu với phương thức tổ chức kì thi đánh giá năng lực. Chỉ tiêu cụ thể sẽ được xác định chính xác sau ngày họp 27-11, nhưng về cơ bản sẽ dành từ 25%-50% chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh này.

Vai trò của bài thi đánh giá năng lực

Vai trò của bài thi đánh giá năng lực

Việc tăng cường thêm một đợt thi đánh giá năng lực cũng khẳng định, tổ chức thi đánh giá năng lực trở thành phương thức tuyển sinh chính thức và cơ bản của các trường thành viên từ 2019. Như vậy, theo phương thức tuyển sinh thì ĐHQG TPHCM vẫn có 4 phương thức tuyển sinh: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, ưu tiên xét tuyển theo quy định ĐH Quốc gia TPHCM, xét tuyển thẳng và xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực. Ngoài ra, chú trọng đưa thêm tiêu chí xét các bằng cấp quốc tế để chọn lựa thí sinh chất lượng.

Với phương án thi THPT Quốc gia năm 2019 của Bộ thì chắc chắn nhiều trường sẽ tổ chức đánh giá năng lực để làm tiêu chí tuyển sinh năm 2019.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến sẽ có những thay đổi gì?

Để khắc phục những hạn chế của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 vừa qua thì Bộ GD&ĐT đã đưa ra một số thay đổi dự kiến trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Đề thi bao gồm kiến thức lớp 10,11, 12

Liên quan đến phạm vi kiến thức trong đề thi THPT quốc gia 2019, ông Phạm Như Nghệ - Vụ phó Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, đề thi sẽ bao gồm kiến thức lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu. 

Nội dung đề thi cũng sẽ hướng tới 2 mục tiêu: Lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và đó cũng là căn cứ xét tuyển đại học.

Dự kiến, sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ dự kiến cho học sinh làm thử đề và mong muốn nhận được ý kiến phản biện của giáo viên để đề thi tiến sát hơn tới mục tiêu mà kỳ thi kỳ vọng.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến sẽ có những thay đổi gì?

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến sẽ có những thay đổi gì?

Trường đại học địa phương đi nơi khác coi thi

Công tác coi thi cũng là một trong những khâu cực kỳ quan trọng của kỳ thi. Trang tin tức giáo dục cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến được thay đổi theo phương thức: Các trường đại học ở địa phương này sẽ di chuyển tới địa phương khác để coi thi chứ không coi thi trực tiếp tại tỉnh mình.

Không chấm thi tại 63 tỉnh

Để đảm bảo sự khách quan, chính xác và công bằng nhất cho các thí sinh, ở kỳ thi THPT Quốc gia 2019 dự kiến sẽ chấm thi tại một số điểm tập trung chứ không phân bài thi về chấm tại 63 tỉnh như trước kia. Rất có thể giao cho các trường ĐH chủ trì việc chấm thi.

Thay đổi cách quản lý bài thi, điểm thi

Ông Nghệ cũng cho biết, phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảo sự chính xác, khách quan, công bằng cho kết quả thi của thí sinh, đủ tin cậy để xét tốt nghiệp và các trường đại học xét tuyển.

Năm 2019 các trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm vẫn tiếp tục được tuyển sinh nhiều đợt trong năm.

Ngoài ra, chủ trương chung của Bộ GD&ĐT là tạo cơ hội tối đa cho các em học sinh nên các em đăng ký số nguyện vọng không hạn chế.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status