Hai lần phát biểu của Bộ trưởng và những hoang mang về kỳ thi THPT Quốc gia


  
  
  
     
Lượt xem: 909 | Đăng bởi: hangmin

Với kỳ thi THPT Quốc gia 2019, hai lần phát biểu khác nhau của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khiến giáo viên, học sinh và phụ huynh không khỏi băn khoăn.

Hai lần phát biểu của Bộ trưởng và những hoang mang về kỳ thi THPT Quốc gia

Hai lần phát biểu của Bộ trưởng và những hoang mang về kỳ thi THPT Quốc gia

Mong sớm có phương án thi THPT Quốc gia 2019

Cuối tháng 9 vừa qua, trong buổi giải trình của Ủy ban Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có nói: Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT, kiến thức chủ yếu ở chương trình lớp 12”. Thông tin nhanh chóng được lan tỏa trên mặt báo.

Sau đó, tất cả giáo viên khối THPT hiểu ngay kỳ thi đã trở lại tốt nghiệp như nó từng tồn tại.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu của kỳ họp thứ 6, quốc hội thứ XIV đang diễn ra, Bộ trưởng lại phát biểu khác.

Cụ thể, Bộ trưởng nói: “Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 thực hiện để xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để tuyển sinh vào trường đại học, cao đẳng”. Như vậy, với ý kiến này, kỳ thi trở lại nguyên trạng là kỳ thi “hai trong một”.

Hai lần phát biểu của Bộ trưởng khiến giáo viên, học sinh rất hoang mang. Chỉ còn 7 tháng nữa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 bắt đầu nhưng hiện tại vẫn không rõ định hình của kỳ thi là gì, chỉ để xét tốt nghiệp hay có cả hai mục đích. Trong khi đó, điều này phải rất rõ ràng để giáo viên, học sinh triển khai việc học sao cho phù hợp.

Mong sớm có phương án thi THPT Quốc gia 2019

Mong sớm có phương án thi THPT Quốc gia 2019

Từ đó dẫn đến cấu trúc của đề thi cũng không rõ ràng. Theo quy định hiện hành, kỳ thi “hai trong một” sẽ có cấu trúc gồm 40% kiến thức nâng cao và 60% gồm kiến thức cơ bản. Về nội dung, năm 2017 nội dung chủ yếu tập chung lớp 12, năm 2018 bao gồm lớp 11 và 12, năm 2019 bao gồm lớp 10, 11 và 12.

“Tôi không hiểu tại sao Bộ GD&ĐT lại đưa ra quy định ngặt nghèo với học sinh như vậy khi kiến thức bao gồm cả 3 khối? Và cũng không hiểu đến năm 2019 có thi kiến thức của cả 3 khối hay không?”, trên trang tin tức giáo dục nhiều chuyên gia giáo dục đặt nhiều dấu hỏi về kỳ thi THPT năm nay.

Giáo viên và học sinh chỉ biết chờ đợi

Các thầy cô giáo tại các trường THPT bày tỏ lo lắng về kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới: “Ôn tập thật cơ bản vì dự đề thi sẽ dễ để đi vào kỳ thi chủ yếu xét tốt nghiệp và mất phương hướng không hiểu thi đại học sẽ tuyển sinh ra sao. Vì Bộ GD&ĐT chưa công bố phương án thi chính thức nên tất cả đều chỉ biết chờ đợi”.

Điều này tạo áp lực tâm lý nặng nề cho học sinh, nhất là những em vào đại học top đầu và top giữa, vì top cuối không mấy quan tâm nên chỉ cần lấy kết quả tốt nghiệp.

Giáo viên và học sinh chỉ biết chờ đợi

Giáo viên và học sinh chỉ biết chờ đợi

Về vấn đề này, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, tốt nhất kỳ thi THPT Quốc gia chỉ nên có mục đích tốt nghiệp, các đại học nên thành lập các nhóm đề thi để thi theo cụm. Ví dụ ĐH Bách khoa sẽ đứng đầu các cụm thi về Kỹ thuật, ĐH Ngoại thương đại diện cho khối Kinh tế, ĐH Y Hà Nội dẫn dắt khối y, dược. Các cụm về văn hóa, nghệ thuật, thể thao có đặc thù riêng nên cũng dễ dàng tách ra tuyển sinh. Những học sinh chỉ có mục tiêu tốt nghiệp sẽ tự nhiên phân luồng vào Cao đẳng và nghề đào tạo. Đây là cuộc cạnh tranh lành mạnh, giúp Bộ GD&ĐT ở khâu các trường thả nổi, vơ vét đầu vào kém chất lượng.

Cách thức này cũng tránh tình trạng học sinh đổ về các trường đại học để ôn thi như thời kỳ “ba chung”, đồng thời đảm bảo quyền tự chủ của các trường.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status