Đặt camera giám sát trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có chống được gian lận?


  
  
  
     
Lượt xem: 758 | Đăng bởi: hangmin

Bộ GD&ĐT vừa đưa ra những nội dung cơ bản của phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Trong đó, công tác chấm thi các phòng chấm thi sẽ phải đặt camera giám sát 24/24 giờ, đánh phách điện tử…. nhận được nhiều sự tranh luận, quan tâm từ dư luận.

Đặt camera giám sát trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Đặt camera giám sát trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 

Đặt camera giám sát trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có chống được gian lận?

Sau khi hàng loạt tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua khiến dư luận lo lắng, mới đây bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra những nội dung cơ bản của phương án tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đó, một điểm đáng chú ý là sẽ lắp camera giám sát tại các điểm thi và hội đồng thi để không gặp lại tình trạng gian lận.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia bày tỏ băn khoăn về nguồn kinh phí cho việc này, cũng như sự thành công trong thực tế.

Theo phương án thi THPT Quốc gia 2019, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bảo đảm phù hợp với năng lực học sinh phổ thông, có độ phân hóa phù hợp. Quá trình xây dựng đề thi sẽ tăng cường công tác thử nghiệm để từng bước chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi thi, huy động câu hỏi thi đề xuất từ nhiều nguồn, nhất là chú trọng câu hỏi thi từ nguồn đề xuất của các giáo viên, giảng viên, chuyên gia.

Đối với công tác coi thi, mỗi tỉnh tiếp tục tổ chức một Hội đồng thi do sở GD-ĐT chủ trì, điều động cán bộ giảng viên trường ĐH, CĐ tham gia phối hợp. Quá trình tổ chức thi, để tăng cường bảo mật, phó trưởng điểm thi là cán bộ trường ĐH, thư ký và cán bộ PA03 có trách nhiệm quản lý đề thi, bài thi tại điểm thi và chuyển giao về hội đồng thi, túi đựng bài thi được niêm phong bằng giấy mỏng chuyên dụng, dùng một lần. Đáng chú ý, tại các điểm thi và hội đồng thi sẽ đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi và bài thi 24/24 giờ.

Đặt camera giám sát trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có chống được gian lận?

Đặt camera giám sát trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 liệu có chống được gian lận?

Một trong những thay đổi được chú trọng trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 so với năm 2018 là công tác chấm thi, trong đó công tác chấm thi trắc nghiệm sẽ do bộ GD&ĐT chủ trì tổ chức chấm tập trung. Các phòng chấm thi sẽ phải đặt camera giám sát 24/24 giờ. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ được sửa đổi, nâng cấp theo hướng phân quyền cụ thể và mã hóa dữ liệu để tránh người dùng can thiệp, người được cấp quyền truy cập có thể mở được nhưng không sửa được thông tin.

Đánh giá về những cải tiến trong quy trình thi này, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng, đây là việc thể hiện quyết tâm chống gian lận thi cử của Bộ GD-ĐT, việc đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm chắc chắn sẽ thành công.  Khi đó, cán bộ xử lý bài thi không thể biết được mối liên hệ giữa thông tin cá nhân thí sinh với nội dung trả lời trắc nghiệm. Rõ ràng trước sự cố lớn ở kỳ thi vừa qua thì bộ GD&ĐT đang thể hiện quyết tâm để làm trong sạch kỳ thi này.

Tuy vậy, bà Tiến cũng băn khoăn về nguồn kinh phí để lắp camera tại các điểm thi và hội đồng thi cũng như hiệu quả của việc này. Bởi lẽ, trong bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì việc sử dụng camera giám sát sẽ ngày càng phổ biến. Việc ứng dụng công nghệ này phần nào hỗ trợ cho việc quản lý công việc, quản lý con người, đảm bảo khách quan, công bằng. Tuy nhiên, các thiết bị này chỉ có tính chất hỗ trợ chứ không quyết định được tới việc chặn đứng hành vi vi phạm.

Như ở kỳ thi vừa qua, sai phạm nằm ở khâu không ai ngờ tới, được đánh giá là vô cùng tinh vi. Quy trình chặt chẽ rồi nhưng quan trọng hơn là phải kiểm tra, rà soát, chọn lọc những cán bộ đủ phẩm chất, có đạo đức tốt để tham gia chấm bài, lên điểm, giám sát, quản lý kỳ thi thì mới hy vọng có một kết quả công bằng.

Xem thêm: Dùng phách điện tử trên phiếu trả lời trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Camera chỉ là một công cụ hỗ trợ kỳ thi

Camera chỉ là một công cụ hỗ trợ kỳ thi

Camera chỉ là một công cụ hỗ trợ kỳ thi

Theo tin tức giáo dục, nhiều chuyên gia cho rằng, camera giám sát ở khu vực để bài thi và nơi chấm thi là biện pháp sử dụng kỹ thuật để tăng tính nghiêm minh, khách quan trong việc thực hiện các quy định. Còn trước đây không có camera giám sát thì các quy định cũng đã rất nghiêm ngặt.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017-2018 dù quy định rất chặt chẽ như vậy nhưng vẫn có vi phạm. Nhìn lại câu chuyện này, camera chỉ là một công cụ hỗ trợ cho kỳ thi này trở nên tốt hơn.

Máy móc chỉ là công cụ hỗ trợ, còn vấn đề quan trọng nhất vẫn phải là con người. Thậm chí, kể cả có hệ thống máy giám sát như thế nhưng có đảm bảo rằng 100% tin tưởng vào cái máy đó được hay không? Có rất nhiều lý do dẫn đến chuyện một giây phút nào đó camera không hoạt động được. Nên, đây chỉ là những biện pháp để hỗ trợ cho việc thực hiện quy định đó nghiêm túc hơn, chứ không thể nói dùng máy móc để thay thế con người.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status