Luật Giáo dục đại học không quy định về đào tạo bác sĩ chuyên khoa, nội trú


  
  
  
     
Lượt xem: 1159 | Đăng bởi: hangmin

Tham khảo một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đức, Trung Quốc…, chưa thấy có nước nào quy định về đào tạo bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú trong Luật Giáo dục đại học.

Luật Giáo dục đại học không quy định về đào tạo bác sĩ chuyên khoa, nội trú

Luật Giáo dục đại học không quy định về đào tạo bác sĩ chuyên khoa, nội trú

Đó là ý kiến của bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học trước ý kiến Bộ Y tế cho rằng dự thảo Luật GDĐH hiện chưa đề cập đến tính đặc thù trong đào tạo nhân lực y tế, trong đó có nội dung rất quan trọng là trình độ và văn bằng GDĐH.

Bộ Y tế chỉ ra hàng loạt bất cập ở dự thảo Luật Giáo dục Đại học

Trên trang chuyện ngành Y Dược, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế - thành viên Tổ tư vấn đổi mới của Bộ Y tế cho biết, một trong những nội dung rất quan trọng của luật là trình độ và văn bằng giáo dục Đại học lại chưa được đề cập.

“Trước đó, Bộ Y tế có ý kiến nhiều lần về việc không nên bỏ qua trình độ và văn bằng chuyên sâu trong đào tạo nhân lực y tế. Hiện những luật giáo dục của Việt Nam chỉ giữ về văn bằng (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư) mà bỏ mất trình độ và văn bằng chuyên sâu (trong y tế có chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 và nội trú). Đặc biệt, trong dự thảo không nói rõ về nội dung này”- ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, nếu không quy định về trình độ cụ thể cho đối tượng đào tạo nhân lực này trong Luật thì giao Chính phủ quy định về xác định chỉ tiêu, thời gian đào tạo… như ở Điều 73 chỉ làm rối hệ thống thêm mà không giải quyết được việc nâng cao chất lượng nhân lực ngành y tế.

Dự thảo đang quy định tiêu chuẩn giảng viên đại học tối thiểu là thạc sĩ, tiến sĩ khi khi các bệnh viện chủ yếu là những người có bằng chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 hay nội trú có trình độ chuyên môn tay nghề rất giỏi và đang tham gia giảng dạy thì công nhận họ thế nào? Vấn đề này cần được thể chế hóa một cách rõ ràng, hướng tới mục tiêu cuối cùng là người dân được hưởng nền y tế có đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản, có chất lượng.

Bộ Y tế chỉ ra hàng loạt bất cập ở dự thảo Luật Giáo dục Đại học

Bộ Y tế chỉ ra hàng loạt bất cập ở dự thảo Luật Giáo dục Đại học

Không quy định về đào tạo bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ nội trú trong Luật Giáo dục đại học

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, khi sửa Luật GDĐH, tiếp thu ý kiến của Bộ Y tế, ở một số dự thảo trước, Ban Soạn thảo đã đưa vào nhiều quy định về nhân lực (bác sĩ, dược sĩ…) như quy định về trình độ đào tạo, mở ngành đào tạo, tổ chức đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ, liên kết đào tạo... và giao cho Chính phủ quy định chi tiết các vấn đề đó.

Tuy nhiên, trong quá trình lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các Đoàn ĐBQH, Ban Soạn thảo nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Một số ý kiến cho rằng, các trình độ của GDĐH chỉ nên là cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ như hầu hết các nước khác. Nếu quy định trình độ tương đương thì không minh bạch, khó có cơ chế kiểm soát. Nếu quá nhiều điều giao cho Chính phủ quy định sẽ làm rối và có thể làm giảm hiệu lực của văn bản Luật…

Vì vậy, để văn bản Luật có tính liền mạch, ổn định, tránh tình trạng mỗi điều, mỗi vấn đề lại có quy định riêng bên cạnh, đồng thời giao cho Chính phủ quy định cụ thể về quy định riêng đó, để thuận lợi trong quá trình hướng dẫn, tra cứu, triển khai và áp dụng vào điều kiện thực tế của Việt Nam, Ban Soạn thảo đã tổng hợp các vấn đề cần quy định riêng trong nội dung sửa Điều 73 và giao cho Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về xác định chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian đào tạo, chương trình đào tạo, điều kiện tổ chức đào tạo, quản lý đào tạo, trình độ tương đương, văn bằng, chứng chỉ.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GDĐH

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ GDĐH

Ngoài việc tổng hợp 8 vấn đề cần quy định riêng cho chương trình định hướng nghiệp chuyên sâu phù hợp với lĩnh vực sức khỏe và một số lĩnh vực khác, dự thảo còn 3 điều có quy định riêng cho lĩnh vực sức khỏe là Điều 33, Điều 37, Điều 45 Như vậy, có thể nói hầu hết các đề xuất của Bộ Y tế đã được Ban Soạn thảo tiếp thu, chỉ khác về kỹ thuật thể hiện trong Dự thảo mà thôi.

Đồng thời, việc quy định như trong Dự thảo là phù hợp với phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc đào tạo nhân lực y tế “đi theo hai hệ, một hệ hàn lâm là thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư là giảng dạy, nghiên cứu, còn hệ thực hành là bác sĩ chuyên khoa, rất quý giá trong thực hành. Hai hệ đó hoàn toàn khác nhau, không thể nói tương đương, không thể nói hệ này kém hệ kia mà mỗi hệ là một nghề, mặc dù chúng ta có thể gọi là bác sĩ”.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status