Giấc mơ đại học của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chắp cánh kịp thời


  
  
  
     
Lượt xem: 447 | Đăng bởi: hangmin

Mong ước được vào đại học, học tập như bao bạn khác mà chỉ vì một chữ “nghèo”, những ước mơ ấy tạm thời bị dừng lại. Nhưng liệu mọi thứ có trở nên khả quan hơn?

Giấc mơ đại học của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chắp cánh kịp thời

Giấc mơ đại học của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chắp cánh kịp thời

Những tấm gương vượt khó phải dừng lại

Theo thông tin ban truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, số hộ nghèo và hộ cận nghèo năm 2017 của cả nước chiếm tổng cộng hơn 12% với gần 3 triệu hộ dân. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng triệu hoàn cảnh khó khăn, hàng triệu số phận đang tạm dừng ước mơ đến trường trên dải đất hình chữ S này.

Tình trạng nhiều nhiều cô cậu học trò phải tạm dang dở giấc mơ đến trường là điều vẫn diễn ra nhiều năm nay, mỗi khi nhắc đến thì vẫn lại khiến người ta nhói lòng đến khó tả. Mùa tuyển sinh đại học cũng là mùa mà mái tóc cha mẹ bỗng trở nên bạc thêm.

Tháng 7 vừa qua, khi một loạt trường đại học công bố điểm thi trúng tuyển cũng là lúc không ít gia đình phải nghẹn lòng thốt lên: “Không có tiền đi học, phải nghỉ thôi con ơi!”.

Có những hoàn cảnh éo le đến đau lòng như Trần Thế Phương (SN 2000, trú thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), sinh ra chưa một lần nhìn thấy bố, người mẹ cũng bỏ đi khi em còn nhỏ và không trở về. Đều đặn 4h sáng, Phương thức dậy đi gom ống cáy phụ giúp bà để kịp giờ học ở trường. Chiều đến, thay vì vui chơi cùng bè bạn, em lại tiếp tục dành thời gian thả ống bắt cáy cùng bà ngoại mưu sinh qua ngày.

Những tấm gương vượt khó phải dừng lại

Những tấm gương vượt khó phải dừng lại

Mặc dù hoàn cảnh khó khăn thế nhưng không lúc nào Phương có ý nghĩ bỏ cuộc, phó mặc cho số phận mà ngược lại, cậu bạn này lại cực kì chăm chỉ học tập. Phương đã tham gia kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua với số điểm 21 điểm khối A, đậu vào khoa Kỹ thuật điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đậu đại học là niềm mơ ước của em bao năm nay, tuy nhiên em đã nhẹ nhàng cất giấy báo nhập học để viết một bộ hồ sơ vào Nam xin việc làm phổ thông chỉ vì với 3,5 triệu đồng tiền nhập học đã vượt quá khả năng của hai bà cháu

Cùng hoàn cảnh với Phương là bạn Ngô Văn Giang  (SN 2000, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ Anh), 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Với số điểm rất cao 26,8 điểm khối A (Toán 8,8; Lý 9,5 và Hóa: 8,5 điểm), là một trong 4 thí sinh có tổng điểm khối A cao nhất tỉnh Nghệ An, Giang đã nhận được giấy báo nhập học của trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đỗ đại học khiến Giang vừa vui vừa buồn, lo lắng khi thu nhập kiếm được hàng tháng từ công việc làm nông còn chẳng đủ cho kinh phí chạy chữa những căn bệnh quái ác của 4/5 thành viên trong gia đình thì lấy đâu tiền cho cậu bạn đi học.

Giấc mơ đại học của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chắp cánh kịp thời

Chúng ta không thể lựa chọn nơi mình sinh ra nhưng có thể quyết định cách chúng ta sống. Và trong cùng một hoàn cảnh sẽ có nhiều hướng đi khác nhau, Phương chọn giải pháp từ bỏ, còn thì Giang lại chẳng muốn bỏ học.

Giấc mơ đại học của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Giấc mơ đại học của những học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thế nhưng dù có đưa ra quyết định như thế nào đi chăng nữa thì những cuộc sống éo le, những quyết định mơ hồ của những cô cậu học sinh chập chững 18 như Phương và Giang cũng khiến con người ta phải động lòng, mến thương. Bởi vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, không ít nhà hảo tâm đã cùng chắp cánh ước mơ đến trường cho những số phận dang dở như Phương và Giang.

Phương vui mừng chia sẻ: “Em đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người như báo Hà Tĩnh, trường THPT Cẩm Bình (Hà Tĩnh) cũng như CLB Golf của hội cựu sinh viên Đại học Bách khoa tài trợ 5 năm học phí”.

Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, hiện tại, Phương đã nhập học khoa Kỹ thuật điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và được hỗ trợ ở tại ký túc xá của trường.

Cũng như Phương, Giang cũng đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ từ tấm lòng nhân hậu, đặc biệt là nữ ca sĩ Phạm Phương Thảo, người đã kêu sự chung tay chắp cánh ước mơ còn dang dở của em. Sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng mà em nhận được có lẽ cũng chính là tấm vé quyết định, giúp em thuận lợi nhập học ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội như mình mơ ước.

Có người cho rằng “không có tiền thì không nên vào đại học” thế nhưng ước mơ là miễn phí, nào ai đánh thuế được ước mơ. Hãy cứ ước mơ khi còn có thể. Hơn nữa, đây còn là mơ ước vô cùng chính đáng, mơ ước được học tập, được đến trường.

Cuộc đời dù có mang đến bao rào cản khó khăn thì bản thân ta cũng đừng khi nào từ bỏ ước mơ, ước mơ về một tương lai tốt đẹp. Hãy cố gắng vượt qua mọi khó khăn thử thách, lấy đó làm động lực là bàn đẩy để biến ước mơ thành hiện thực.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - Tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status