Nhiều sinh viên “sập bẫy” khi thuê nhà trọ


  
  
  
     
Lượt xem: 6583 | Đăng bởi: hangmin

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các bạn trẻ lần đầu xa nhà, nhiều đối tượng đã tung ra chiêu lừa cho thuê nhà trọ khiến tân sinh viên dễ dàng “sập bẫy”.

Nhiều sinh viên “sập bẫy” khi thuê nhà trọ

Nhiều sinh viên “sập bẫy” khi thuê nhà trọ

Ngay sau khi các trường Đại học công bố điểm chuẩn, biết mình đã đỗ, Trang (sinh năm 2000) và một người bạn quyết định lên Hà Nội chơi một chuyến đồng thời tranh thủ tìm nhà trọ.

Từ quỵt tiền đặt cọc...

Theo thông tin trên mạng, Trang đã đến một căn nhà được rao cho thuê trên địa bàn quận Cầu Giấy. Tại đây, Trang gặp một người phụ nữ trung niên nhận là chủ căn nhà.

Bà ta cho biết do nhà cho thuê đang khan hiếm, hiện chưa có phòng trống nên nếu muốn thuê, Trang phải đặt cọc số tiền là 500.000 đồng và 4 ngày sau quay lại ký hợp đồng, khi đó có phòng sẽ giao. Đúng hẹn, Trang đến ký hợp đồng thì chủ nhà nói vài ngày nữa mới có người chuyển đi nên phải đợi.

“Em không đồng ý và yêu cầu trả lại tiền đặt cọc thì chủ nhà kiên quyết không trả vì cho rằng em là người phá vỡ cam kết. Giấy đặt cọc tiền là giấy viết tay do bên cho thuê giữ nên em cũng không biết làm thế nào để đòi lại tiền” - Trang thở dài.

Theo tin tức mà ban tư vấn Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, không chỉ Trang mà rất nhiều bạn sinh viên khác đã rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ngoài quỵt tiền đặt cọc, một thủ đoạn khác mà bên cho thuê nhà thường áp dụng là khi đến hẹn, khách thuê trở lại để ký hợp đồng, bên thuê sẽ đưa ra hàng loạt các khoản chi phí phát sinh như tiền gửi xe, tiền mặt bằng, tiền truyền hình cáp, Internet, tiền đăng ký tạm trú, camera an ninh… khiến nhiều sinh viên phải “bỏ của chạy lấy người”.

Tân sinh viên thuê nhà trọ cần cẩn thận để tránh "tiền mất tật mang"

Tân sinh viên thuê nhà trọ cần cẩn thận để tránh "tiền mất tật mang"

Ngoài ra, trong quá trình đi thuê phòng trọ, không ít sinh viên đã phải thanh toán một khoản tiền không nhỏ cho “cò” nhà trọ. Với chiêu trò tìm thông tin nơi cho thuê phòng trọ và đăng lên các trang web và mạng xã hội, khi có người liên hệ, “cò” sẽ dẫn đến xem phòng. Sau đó, không cần biết bên thuê có thuê được nhà trọ hay không, “cò” sẽ đòi thanh toán một khoản tiền gọi là tiền giới thiệu.

Điều đáng nói là một số “cò” còn sử dùng thủ đoạn một nhà giới thiệu cho rất nhiều người để thu phí. Nếu không thận trọng, các tân sinh viên sẽ rất dễ gặp phải các đối tượng này.

...Đến “treo đầu dê bán thịt chó”

Để dụ dỗ sinh viên, bên thuê còn dán tờ rơi thông báo cho thuê phòng trọ ở vị trí gần các trường đại học, cao đẳng hoặc đăng tải trên mạng xã hội với những thông tin khá hấp dẫn như “phòng trọ giá rẻ, giờ giấc tự do, lối đi riêng, wifi, gần trạm xe buýt, giữ xe miễn phí…”.

Khi đến xem phòng, bên thuê sẽ được dẫn đến những căn phòng khang trang, rộng rãi nhưng có giá rất phải chăng. Nếu đồng ý thuê, bên cho thuê sẽ yêu cầu bên thuê đặt cọc một khoản tiền từ tương đương với một tháng tiền phòng để giữ chỗ.

Do sợ mất phòng giá tốt nên không ít tân sinh viên đã nhanh chóng đặt cọc. Đến ngày nhận phòng, một số bạn với té ngửa khi phòng trọ thực chất chỉ bằng một phần so với phòng trọ mẫu đã được xem, thậm chí còn xập xệ, cũ nát nên không muốn thuê phòng nữa. Lấy lý do bên thuê tự ý hủy giao kết, bên cho thuê không trả lại tiền đặt cọc.

Về các quy định pháp lý liên quan đến đặt cọc, Điều 328 BLDS 2015 quy định, đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Tân sinh viên dễ bị lừa khi đi thue nhà trọ

Tân sinh viên dễ bị lừa khi đi thue nhà trọ

Xem thêm: Đại học, ngưỡng cửa đầy hi vọng nhưng cũng nhiều cạm bẫy

Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Để có căn cứ lấy lại số tiền này, thỏa thuận đặt cọc phải được lập thành văn bản rõ ràng.

Tuy vậy, với hợp đồng đặt cọc cùng các điều khoản mập mờ như “bằng giấy thỏa thuận giữ chỗ này bên cho thuê sẽ giữ phòng cho bên thuê khi có phòng trống”, chủ nhà trọ sẽ tự quyết định muốn giao phòng nào cho người thuê vào thời điểm nào cũng được, bất chấp việc người thuê đã đặt cọc giữ phòng. Nếu đến ngày hẹn bên thuê nói chưa có phòng trống, sinh viên vẫn phải đợi, nếu không chấp nhận sẽ mất luôn tiền đặt cọc.

Với thủ đoạn này, không ít chủ nhà trọ đã ngang nhiệm chiếm đoạt tiền của các tân sinh viên - luật sư Lê Văn Kiên, Đoàn Luật sư Hà Nội – Trưởng Ban Pháp chế Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur phân tích.

Để tránh “tiền mất, tật mang”, tân sinh viên nên ở kí túc xá hoặc nhờ người quen, Đoàn thanh niên hỗ trợ tìm phòng trọ. Trường hợp tự đi thuê phòng, sinh viên cần tìm hiểu kỹ thông tin trên mạng, tham khảo ý kiến người dân xung quanh khu vực nhà trọ, không đặt cọc khi thấy có dấu hiệu lừa đảo. Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản, có chữ kí của của hai bên.

Khi ký hợp đồng thuê nhà, bên thuê cần kiểm tra ký các điều khoản, đặc biệt là về giá cả, thời gian thuê, xem xét cẩn thận các thiết bị có trong phòng và tình trạng của chúng…

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status