Loay hoay chọn nghề sau thi - Phụ huynh thực tế khuyên con đi học cao đẳng


  
  
  
     
Lượt xem: 3599 | Đăng bởi: dinhvancuong

Ngành học thực tế và thời gian ngắn hơn nữa lại có thể tự tạo việc làm cho bản thân sau khi tốt nghiệp. Hệ đào tạo Cao đẳng Dược đang chiếm được ưu ái của rất nhiều phụ huynh cho con em mình.

Loay hoay chọn nghề sau khi thi thpt quốc gia

Sau kỳ thi thpt quốc gia năm 2018 là thời điểm nóng nhất của mùa tuyển sinh. Vừa kết thúc một kỳ thi cam go thì cũng là lúc các em lại phải đương đầu với việc lựa chọn ngành nghề học của mình cho những năm tới. Nhiều em học sinh cũng chỉ vì lý do này mà mất ăn mất ngủ, chỉ trực chờ để thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các ngành. Lựa chọn vào các nghề sao cho phù hợp với điểm thi thpt quốc gia vừa ước tính trong kỳ thi.  Cũng như phải cân nhắc những ngành nghề nào có nhu cầu tuyển dụng trong một vài năm tới.

Khó hơn ai hết để lựa chọn ngành nghề và vào trường đúng với khả năng của mình lại khó gấp bội. Rồi nào là để ý đến phương án tuyển sinh của trường đó - tham khảo ngành học ra làm gì…khi mà có quá nhiều các thông tin tuyển sinh như một mớ bòng bong khiến các em khó đưa ra sự lựa chọn. Nguyễn Thị Phương Uyên – là một thí sinh vừa kết thúc kỳ thi thpt quốc gia năm nay và có ý định lấy điểm thi xét tuyển NV1 cao nhất vào trường Điện ảnh. Tuy nhiên do bài thi môn Văn của em không được như ý muốn nên em đang phải tính với các phương án tiếp theo để điều chỉnh. Uyên lên mạng tìm hiểu khá nhiều về các thông tin tuyển sinh về các ngành mà mình yêu thích nhưng em cho biết:

“Có quá nhiều các thông tin tuyển sinh trên mạng, em tìm hiểu mỗi nơi một khác, em cũng chỉ đọc để tham khảo để biết thêm, chứ chưa đưa ra quyết định”

Ở trường hợp khác, Lê Hiền học sinh lớp 12 trường THPT Ba Đình vừa kết thúc kỳ thi thpt quốc gia nhưng không lấy điểm thi thpt quốc gia để xét tuyển vào Đại học. Mà em xác định sau khi tốt nghiệp sẽ nộp học bạ theo học một nghề để có thể nhanh ra trường và đỡ chi phí thời gian tiền bạc cho gia đình.

Không chỉ rất nhiều thí sinh đang trong hoàn cảnh trên nhiều thí sinh cũng nhắn tin tham khảo, tư vấn tại Fanpage: Kỳ thi thpt quốc gia một trong những Fanpage thông tin về kỳ thi năm nay cũng như cập nhật các tin tức về tuyển sinh cho thấy, ở thời điểm hiện tại nhiều thí sinh đang lo lắng trong việc chọn trường và chọn nghề học. Thầy Đỗ Trường Giang – người quản lý page chia sẻ :

Phần đông các em đều  mong ước có thể theo học tại các trường Đại học hoặc những trường Cao đẳng uy tín, tuy nhiên cũng có em do điều kiện kinh tế cũng có những em khi đáp ứng được điều kiện kinh tế thì lại mắc phải vấn đề điểm đầu vào. Nhất là trong lúc đang chờ điểm để xét nguyện vọng vì thế mà Fanpage cũng thường xuyên có một đội ngũ để tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin cho các em rộng đường lựa chọn nghề nghiệp. Có những em thậm chí đến thời điểm hiện tại vẫn còn chưa xác định được nên theo học ngành nào, trường nào nhắn tin về hỏi trường A, ngành B này có tốt không…  ông Giang cho hay.

Phụ huynh khuyên con nên lựa chọn những ngành học thực tế

Lựa chọn ngành học và trường học là một dấu mốc quan trọng trong sự thành đạt sau này, đây là dấu mốc quan trọng đầu tiên đánh dấu sự trưởng thành của thế hệ học sinh sau khi bước ra khỏi ghế nhà trường.

Hiện nay theo chuyên gia tâm lý học đường – Lương Thị Tâm Uyên cho biết: “Học sinh lựa chọn đa phần là theo cảm tính và có đến 90% học sinh đang theo học đến cuối năm lớp 12 vẫn chưa biết mình sẽ theo học hay làm gì sau khi tốt nghiệp cấp 3. 10% kia lựa chọn là dựa trên các môn học thế mạnh của mình sau đó dở cuốn Những điều cần biết ra và soi xem đầu vào trường đó có trùng với môn thế mạnh và chọn chứ có rất ít học sinh định hướng sẵn sẽ theo đuổi ngành nghề nào đó”

Điều này có ảnh hưởng rất lớn vì theo trào lưu của học sinh  mà không dựa trên năng lực thật sự của mình. Đua nhau xét tuyển vào Đại học, để rồi đua nhau ra trường và thất nghiệp. Đó là chưa kể tình trạng những năm gần đây các cơ quan chức năng đã dự báo về việc du thừa lao động ở một số ngành… do sự dễ dãi trong lựa chọn của học sinh.

Cũng theo Bà Uyên thì việc học sinh mơ mộng những ngành học thiếu thực tế cũng là một điểm nữa đáng lưu tâm do nhu cầu lao động không cao. Bà này cũng đưa ra những dẫn chứng mà các cơ quan nghiên cứu cảnh báo về những ngành học có tỷ lệ thất nghiệp cao

Ở một chiều khác trên phương diện phụ huynh thì các bậc cha mẹ lại khuyên con cái nên chọn những ngành học cụ thể, tránh những ngành học hàn lâm trừu tượng và thiên về năng khiếu vì đơn giản xã hội chưa cần nhiều lao động ở ngành này. Chứng kiến con gái đầu lòng mất ăn mất ngủ về việc lựa chọn thay đổi nguyện vọng sau khi thi. Chị Lê Thu cho biết: “là bậc làm cha mẹ chúng tôi cũng tôn trọng quyết định của con cái về việc lựa chọn ngành nghề, tuy nhiên tôi cũng khuyên con gái nên lựa chọn những ngành nghề thực tế một chút. Tôi đang hướng con gái tôi theo học  nghề Dược hoặc Cao đẳng Điều dưỡng để tham khảo vừa cụ thể mà ngành này lại có thể tự tạo được việc làm sau khi ra trường.

Trước đó theo dự báo thị trường lao động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Dược sĩ,  Xây dựng, Kỹ thuật ôtô, Tâm lý học... là những ngành cần nhiều nhân lực trong vài năm tới. Cụ thể, dự báo thị trường lao động của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, nhu cầu việc làm của ngành Xây dựng sẽ tăng 375 nghìn người, Sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy, Bán buôn - bán lẻ tăng 284 nghìn người, Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 61 nghìn người.

Trong khi tình trạng khó kiếm việc làm diễn ra ở một số ngành như Kế toán - kiểm toán, Tài chính Ngân hàng..., nhu cầu nhân lực của các ngành Xây dựng, Kỹ thuật, Vận tải lại có chiều hướng tăng.

(Caodangyduochanoi.net - Tổng hợp)

Tag: lựa chọn nghề ; chọn nghề ; loay hoay chọn nghề

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status