Học sinh là những “chú chuột bạch” vì năm nào cũng cải cách thi tốt nghiệp thpt


  
  
  
     
Lượt xem: 4333 | Đăng bởi: hangmin

Trong những năm gần đây, năm nào cũng có sự thay đổi về phương án thi và nội dung thi tốt nghiệp thpt. Đây được coi là thách thức lớn đối với cả giáo viên và học sinh.

Học sinh là những “chú chuột bạch” vì năm nào cũng cải cách thi tốt nghiệp thpt

Học sinh là những “chú chuột bạch” vì năm nào cũng cải cách thi tốt nghiệp thpt

Kỳ thi tốt nghiệp thpt Quốc gia và xét tuyển Đại học và Cao đẳng năm 2018 mặc dù về cách thức và phương án thi không có nhiều thay đổi nhưng về nội dung thi thì khiến rất nhiều thí sinh hoang mang, lo lắng. Nội dung khối lượng kiến thức thì quá lớn, thời gian thì vẫn vậy, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất lớn từ phía Nhà trường và học sinh.

“Cải cách thi tốt nghiệp thpt là Bộ muốn học sinh thích nghi với những tình huống thay đổi bất ngờ và cũng có thể là do chưa tìm được một phương án thi nào hiệu quả nhất”, ông Hoàng Đức Thắng – Trưởng phòng đào tạo Cao đẳng Y Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho ý kiến.

Hiện tượng “mưa” điểm 10 sẽ không còn

Ở kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, về hình thức dự thi các môn thì môn Toán thi theo hình thức tự luận, các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thi trắc nghiệm. Đến năm 2017, Bộ GD&ĐT quyết định môn Toán chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm. Việc Bộ thay đổi liên tục hình thức thi khiến nhiều thế hệ học sinh có cảm giác như mình là những “chú chuột bạch” khi họ phải thay đổi phương pháp học để đạt kết quả thi cao nhất.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay cũng là thách thức rất lớn với teen 2k, hết mong ngóng đề thi minh họa, rồi khi Bộ đã công bố đề thi minh họa chính thức thì lại “cuống cuồng” ôn tập và làm quen với định dạng đề. Rất nhiều chuyên gia đánh giá, đề minh họa kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 có độ khó và tính phân loại cao hơn so với đề thi chính thức của năm 2017 và tất nhiên hiện tượng “mưa” điểm 10 sẽ khó có thể được lặp lại.

Hiện tượng “mưa” điểm 10 sẽ không còn

Hiện tượng “mưa” điểm 10 sẽ không còn

Cô Lê Thu - giảng viên fanpage kỳ thi thpt quốc gia, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng đề thi minh họa năm nay vẫn còn bộc lộ một số hạn chế: đối với môn Toán có những câu học sinh “học vẹt” là được điểm chứ không hề đòi hỏi kỹ năng tư duy, để đánh giá đúng năng lực của học sinh cần có nhiều mức độ khó dễ khác nhau. đối với đề thi Văn dù đã bao quát được kiến thức của lớp 11, lớp 12 nhưng nhiều câu hỏi trắc nghiệm khá vụn vặt, không đào sâu kiến thức và không giúp cho học sinh phát triển tư duy sáng tạo. Số lượng câu hỏi nhiều và lượng câu hỏi khó ít đi, hạn chế năng lực tư duy sáng tạo của người làm bài.

“Theo tôi, đề thi THPT Quốc gia sắp tới phải sát đối tượng học sinh của các trường, các vùng miền, phải đảm bảo đề thi không quá dễ, hoặc quá khó để đánh giá đúng năng lực học sinh. Đề trắc nghiệm phải đảm bảo 2 tính chất là độ tin cậy và độ giá trị, rèn luyện kỹ năng tư duy, mức độ suy luận cho học sinh”, cô Thu nêu quan điểm.

Nên ổn định kỳ thi tốt nghiệp thpt để học sinh không phải “xoay”

Bộ GD cho biết, năm 2018, nội dung thi THPT Quốc gia sẽ nằm trong chương trình cả lớp 11 và lớp 12 THPT. Từ năm 2019 trở đi, nội dung thi THPT nằm trong chương trình toàn cấp THPT. Từ năm 2021 trở đi, các bài thi, môn thi được thiết kế phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nếu điều kiện cho phép có thể tổ chức cho thí sinh làm bài thi trên máy tính.

Nên ổn định kỳ thi tốt nghiệp thpt để học sinh không phải “xoay”

Nên ổn định kỳ thi tốt nghiệp thpt để học sinh không phải “xoay”

Nhiều phụ huynh và cả giáo viên cho rằng, cấu trúc đề thi thay đổi xoành xoạch sau mỗi năm thì thầy cô, học sinh và phụ huynh không thể bắt kịp được. Bộ không nên năm nào cũng thay đổi thi cử, làm như vậy học sinh sẽ hoang mang, xã hội bất ổn.

Chủ trương của Bộ là giảm tải, giảm áp lực cho học sinh, đánh giá thực chất, nhưng thực tế cách làm hiện nay lại không theo hướng đó, mỗi năm lại tăng thêm kiến thức. Tất nhiên phải có đổi mới để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng đổi mới phải có lộ trình, phải có sự ổn định để còn kịp chuẩn bị.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: kỳ thi thpt quốc gia ; cải cách thi tốt nghiệp thpt ; cải cách thi tốt nghiệp thpt năm 2018

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status