Doanh nghiệp “bơ” Nhà trường, sinh viên không có việc làm


  
  
  
     
Lượt xem: 1690 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Thực trạng sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan một phần là do thiếu sự gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà trường dẫn đến đào tạo không đúng nhu cầu thực tế.

Doanh nghiệp “bơ” Nhà trường, sinh viên không có việc làm

Doanh nghiệp “bơ” Nhà trường, sinh viên không có việc làm

Theo thống kê của ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì trên cả nước có 1.979 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hàng năm tuyển khoảng 2,2 triệu học viên nhưng việc đào tạo vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Trong khi đó, trước các thách thức lớn, giáo dục nghề nghiệp nước ta đặt mục tiêu đến năm 2020, 75% học viên có việc làm ngay sau đào tạo. Điều này chứng tỏ đào tạo nghề đang trong tình trạng vừa thừa vừa thiếu. Nghịch lý này xuất phát từ việc đào tạo trong trường chưa sát với nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp.

Nhà trường dạy A, doanh nghiệp cần A’

Trong tổng 1.979 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chỉ 483 cơ sở thuộc doanh nghiệp. Những cơ sở này chủ yếu đào tạo nhân lực cho chính doanh nghiệp đó.

Và thực tế  cho thấy mức độ hợp tác giữa hai bên Nhà trường – Doang nghiệp còn rất thấp. Phía doanh nghiệp, việc hợp tác thường xuyên chỉ ở mức 12,3%, còn lại là không hoặc thỉnh thoảng hợp tác. Trong khi đó, từ phía trường, tỷ lệ hợp tác từ thường xuyên, thỉnh thoảng đến không lần lượt chiếm 32,8%, 60,3% và 6,9%. Hình thức hợp tác chủ yếu là doanh nghiệp tiếp nhận và hướng dẫn học viên trong quá trình thực tập.

Nguyên nhân của mối quan hệ lỏng lẻo này là do doanh nghiệp không mấy mặn mà với công tác đào tạo của các trường. Tình trạng học viên học nghề ra trường thất nghiệp không hoàn toàn vì kém chất lượng mà vì hai bên đang có sự chênh lệch nhau trong công tác đào tạo, Nhà trường dạy A nhưng doanh nghiệp lại cần A’ nên khó bắt tay nhau, T.S Y Dược Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho ý kiến.

Phần lớn doanh nghiệp tiếp xúc trường để tuyển sinh viên về làm việc chứ không tham gia từ đầu, tức từ khâu lên chương trình đào tạo. Vì thế, phía nhà tuyển dụng chấp nhận tuyển về rồi đào tạo thêm. Nhiều doanh nghiệp tuyển thẳng lao động phổ thông rồi tự đào tạo. Họ chọn phương án này vì nhiều lý do, bao gồm việc chỉ phải trả lương thấp.

Nhà trường dạy A, doanh nghiệp cần A’

Nhà trường dạy A, doanh nghiệp cần A’

Để giải quyết tình trạng này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai một số biện pháp. Tuy nhiên, quá trình này gặp nhiều vướng mắc. Bộ đặt ra yêu cầu hàng năm, các doanh nghiệp phải cung cấp thông tin về nhu cầu lao động để bộ phối hợp các trường đào tạo sát nhu cầu. Việc này được giao đến từng địa phương. Song nhiều doanh nghiệp từ chối phản hồi vì nước ta không có chế tài nào buộc họ phải tuân thủ.

Đào tạo Y Dược phải gắn lý thuyết với thực hành

Hiện nay, cuộc cách mạng 4.0 đang có sự phát triển rất nhanh, nếu chúng ta không có sự thay đổi ngay chính trong giáo dục đào tạo thì sẽ bị tụt lại và trở nên lạc hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Riêng đối với ngành Y Dược lại càng cần thiết hơn, bởi nó là một ngành đặc thù, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Chính vì vậy mà trong chương trình đào tạo của các trường Đại học, Cao đẳng Y Dược cần có sự thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thức tế.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhiều năm liền được Bộ Y tế và Bộ LĐTB&XH vinh danh là đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho hệ thống Y tế. Với khung chương trình đào tạo gắn kết lý thuyết và thực hành, số thời gian sinh viên thực hành tại các Nhà thuốc, Bệnh viện lên đến 70%. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng luôn chú trọng, đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tại hệ thống các phòng học, phòng thí nghiệm, thực hành...

Đào tạo Y Dược phải gắn lý thuyết với thực hành

Đào tạo Y Dược phải gắn lý thuyết với thực hành

Năm 2018, phương án tuyển sinh của Trường vẫn giữ nguyên như những năm trước, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là hoàn toàn đủ điều kiện đăng ký học tại Trường, với các chuyên ngành đào tạo chính như:

  • Cao đẳng Dược (mã ngành: 6720201)
  • Cao đẳng Điều Dưỡng (mã ngành: 6720301)
  • Cao đẳng Hộ Sinh (mã ngành: 6720303)
  • Cao đẳng Kỹ thuật Xét nghiệm Y học (mã ngành: 6720602 )
  • Cao đẳng Kỹ Thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng (mã ngành: 6720604).

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là Trường có địa bàn tuyển sinh toàn quốc, có cơ sở đào tạo tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp HCM. Năm 2018, bên cạnh hệ Cao đẳng chính quy, Nhà trường còn tuyển sinh đào tạo hệ Văn bằng 2 và Liên thông Cao đẳng Y Dược cho các thí sinh có nhu cầu.

Các thí sinh có niềm đam mê với các ngành Y Dược, hãy chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tiếp tại địa chỉ tuyển sinh của Nhà trường vào giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 – Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status