Tóm tắt những sự kiện y tế nóng trong năm 2017


  
  
  
     
Lượt xem: 1688 | Đăng bởi: dinhvancuong

Năm 2017, có hàng loạt những sự kiện y tế nóng được dư luận quan tâm trong đó có cả lĩnh vực về dược phẩm và y tế, cùng điểm lại những sự kiện trên với 5 dấu mốc sau.

Tóm tắt những sự kiện y tế trong năm 2017

Tóm tắt những sự kiện y tế nóng trong năm 2017 

Năm 2017, ngành y tế cả nước đã có những biểu dương về chất lượng phục vụ cũng như những cải cách thủ tục hành chính nhằm hướng đến những tiện lợi cho người bệnh và nhân dân. Tuy nhiên ngành y tế năm 2017 vừa qua vẫn trở nên nóng hơn bao giờ hết với những sự kiện rúng động như  hành hung nhân viên y tế, các sản phẩm từ thuốc... 

Câu chuyện ngành Y dược hôm nay xin giới thiệu đến độc giả cùng sinh viên những sự kiện ngành y tế cả nước trong năm qua với 5 sự kiện chính sau. 

Nhiều người tử vong vì tai biến y khoa

Sự cố y khoa trong quá trình 18 người chạy thận tại Đơn nguyên thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 người tử vong xảy ra hồi cuối tháng 5/2017 là một thảm họa. Điểm đáng lưu ý nhất trong vụ tai biến này  là hệ thống nước RO đã sử dụng hoá chất cực độc, đây là chất cấm trong y tế đã gây ra hậu quả thương tâm đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Tiếp đó là liên tiếp 4 trẻ sơ sinh tử vong chỉ trong một buổi sáng tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, Hội đồng chuyên môn qua rà soát quy trình đã kết luận nguyên nhân nhiễm khuẩn sơ sinh có thể liên quan đến nhiễm khuẩn bệnh viện. Cả 4 trẻ đều có tình trạng nhiễm khuẩn sau 3-5 ngày điều trị, bệnh tiến triển thành nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn và suy hô hấp dẫn tới tử vong.

Rúng động vụ án thuốc ung thư H-Capita

Vụ án 9.300 hộp thuốc H-Capita dùng trong điều trị ung thư không rõ nguồn gốc, kém chất lượng do Công ty CP VN Pharma nhập về vừa được đưa ra xét xử đã làm bùng lên sự bất bình từ dư luận. Nỗi lo hoang mang không chỉ trong dư luận mà còn gây hoang mang cho những bệnh nhân ung thư khi đang hoặc đã sử dụng các sản phẩm thuốc này trong điều trị.  Vụ án được xét xử vào giữa tháng 8, cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù về tội buôn lậu. Trong phiên xử phúc thẩm ngày 30/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển toàn bộ hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp điều tra lại.

Tiêu hủy 20.000 viên thuốc ung thư do chậm chễ hành chính

Gần 20.000 viên thuốc tài trợ đặc trị chữa bệnh ung thư có giá trị gần 14 tỉ đồng tồn kho vì hết hạn sử dụng trong khi người bệnh không có thuốc để chữa khiến dư luận rất bất bình.

Dịch sốt xuất huyết bùng nổ tại Hà Nội.

Dịch sốt xuất huyết 2017 với hơn 40 nghìn ca mắc tại Hà Nội và TPHCM, khiến 30 người tử vong, năm 2017 trở thành năm đỉnh điểm của dịch bệnh này. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cả nước ghi nhận 137.997 ca mắc sốt xuất huyết. Từ tháng 7 đến tháng 10/2017, tại các bệnh viện đều xảy ra tình trạng quá tải, thiếu thuốc, thiếu nhân lực, bệnh nhân sốt xuất huyết nằm la liệt vì quá tải. Hà Nội phải nhờ các tỉnh lân cận hỗ trợ máy phun diệt muỗi công suất lớn và nhân lực phòng chống dịch.

Nhân viên y tế liên tiếp hành hung

Năm 2017 cũng được cho là năm mà nhiều vụ việc hành hung nhân viên y tế nghiêm trọng, khiến người đứng đầu ngành Y tế phải lên tiếng trước Quốc hội để bảo vệ những người đồng nghiệp trong ngành. 

Giành giật lại sự sống trong gang tấc.  

Bên cạnh những vấn đề còn tồn tại nêu trên, trong năm 2017 ngành Y tế cũng có một số thành tích như các bác sỹ Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam. Phổi được hiến từ hai người cho sống đã cứu bệnh nhi 7 tuổi thoát chết vì suy hô hấp trầm trọng do căn bệnh giãn phế quản bẩm sinh.

Năm 2017, lần đầu tiên, Bệnh viện Phụ sản Trung ương hiên cứu và áp dụng thành công phương pháp chữa vô sinh mới. Kỹ thuật “Nong vòi tử cung bằng catheter qua nội soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng”. Với phương pháp mới, những phụ nữ bị tắc vòi tử cung không cần phải thụ tinh ống nghiệm, có thể làm mẹ một cách tự nhiên sau 6 tháng đến một năm. 

Năm 2017, ca ghép tế bào gốc tạo máu từ máu ngoại vi không cùng huyết thống đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM ngày 20.9. Bệnh nhân là Q.D.A (sinh năm 1992, ở tỉnh Cà Mau) được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy mono bào (JMML). Đây là một bước tiến, mở ra hướng đi mới và hy vọng chữa khỏi bệnh cho người mắc các bệnh lý ác tính không tìm được người cho tế bào gốc không cùng huyết thống phù hợp.

Năm 2017, lần đầu tiên các bác sỹ một bệnh viện tuyến huyện đã cứu sống ca vỡ tử cung hiếm gặp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội). Cũng trong năm 2017, lần đầu tiên ở Việt Nam, công nghệ 3D được ứng dụng trong mổ tim tại Bệnh viện E.

Bước sang năm mới 2018, chúng ta cùng chung tay với đồng nghiệp với người bệnh và người dân để để đưa ngành y tế nước nhà thêm một bước tiến mới. Cùng hi vọng cho một tương lai về chất lượng dịch vụ y tế lấy sự hài lòng của bệnh nhân làm thước đo. 

Caodangyduochanoi.net - tổng hợp 

 

 

Tag: sự kiện y tế năm 2017 ; những sự kiện y tế trong năm 2017 ; Tóm tắt những sự kiện y tế trong năm 2017

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status