Thận trọng với các loại thuốc gây buồn ngủ khi lái xe


  
  
  
     
Lượt xem: 1813 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm với nguyên nhân tài xế ngủ gật. Việc sử dụng tràn lan các loại thuốc khi lái xe và không hiểu biết về các tác dụng phụ của nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng lái xe của bạn.

Thận trọng với các loại thuốc gây buồn ngủ khi lái xe

Thận trọng với các loại thuốc gây buồn ngủ khi lái xe

Bất cứ ai khi đang lái xe đều cần biết rằng, một số loại thuốc khi mình uống có thể gây buồn ngủ và ảnh hưởng tới khả năng lái xe và vận hành máy móc thiết bị một cách an toàn. Buồn ngủ khi lái xe là trạng thái vô cùng nguy hiểm, rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi tài xế mất kiểm soát trong tích tắc. Và một trong những nguyên nhân đó là sử dụng thuốc gây buồn ngủ khi đang lái xe.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau hay còn gọi là nhóm thuốc OTC, là tên gọi chung của các loại thuốc không cần kê đơn, nghĩa là người dùng có thể dễ dàng mua chúng từ các hiệu thuốc mà không cần sự cho phép của bác sĩ. Vì mua thuốc OTC rất dễ dàng nên người dùng thường xuyên dùng chúng trong cuộc sống hàng ngày để điều trị các bệnh thông thường như cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi…

Thầy Đặng Nam Anh – Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, thuốc giảm đau cũng giống như thuốc phiện như morphine và codeine, gây buồn ngủ, chóng mặt, hưng phấn, và mất phương hướng. Việc sử dụng thuốc OTC quá dễ dàng khiến người sử dụng thường lơ là trong việc lựa chọn thuốc và kiểm tra kĩ càng hướng dẫn sử dụng kèm theo. Người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bởi trên nhãn luôn ghi rõ thành phần của từng loại thuốc.

Nếu không đọc hướng dẫn sử dụng, thành phần thuốc hay dùng thuốc không đúng...những rủi ro nghiêm trọng rất có thể sẽ xảy ra đặc biệt là với những người đang lái xe.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau

Thuốc kháng histamine

Thuốc kháng histamine mà mục tiêu là thụ thể histamin H1 được sử dụng để điều trị các phản ứng dị ứng ở mũi ví dụ như, ngứa, chảy nước mũi, hắt hơi, nổi mày đay, ban da, viêm da dị ứng, viêm kết mạc dị ứng, các trường hợp bị côn trùng cắn...

Một số thuốc kháng histamin như diphenhydramine, chlopheniramin... có thể làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ, không tập trung và phản ứng chậm chạp.

Tất cả các thuốc kháng histamin, thậm chí kể cả các thuốc được quảng cáo là không gây buồn ngủ, đều có thể khiến bạn buồn ngủ. Một số thuốc an thần nhẹ hơn những thuốc khác. Những thuốc an thần nhẹ nhất là Allegra, tiếp theo là Claritin và Zyrtec

Thuốc chống trầm cảm

Đây là một trong số những loại thuốc kê đơn phổ biến nhất, hầu hết các thuốc chống trầm cảm có tác dụng làm chậm sự mất mát một vài hóa chất ở não bộ. Chỉ cần chậm chạp hai ba giây cũng đủ để gây nguy hiểm cho cả người đi đường và người lái xe.

Mặc dù vậy nhưng không có nghĩa là bạn phải kiêng hoàn toàn thuốc. Để chống lại những cơn buồn ngủ, bạn có thể dùng thuốc vào ban đêm, tránh giờ phải lái xe.

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc hạ huyết áp

Các loại thuốc Tây được sử dụng trong chữa cao huyết áp có cơ chế ảnh hưởng khác nhau, đa phần đều hiệu quả nhanh, toàn bộ đều dẫn tới hạ huyết áp. Tuy nhiên, thuốc điều trị  cao huyết áp không những khiến thay đổi chức năng cơ thể mà còn có thể ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, những cơ quan nội tạng, nhất là thận. Do đó, bạn cần đặc biệt cảnh giác với những tác dụng phụ của thuốc Tây trị cao huyết áp.

Hầu hết các thuốc sử dụng điều trị bệnh tăng huyết áp đều có tác dụng phụ (ít hoặc nhiều) gây khô miệng, buồn ngủ, giữ nước, nhịp tim chậm, nhức đầu, choáng váng, buồn nôn. Do vậy, người sử dụng nên hạn chế uống thuốc cao huyết áp khi đang lái xe.

Các loại thuốc ngủ, an thần

Các loại thuốc an thần gây ngủ hiện đang được sử dụng rất phổ biến để chữa trị các bệnh rối loạn thần kinh, điều trị mất ngủ,… Tuy nhiên khi sử dụng các thuốc loại này thường dễ gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Một trong các tác dụng phụ khó tránh của thuốc ngủ đó là gây buồn ngủ vào sáng ngày hôm sau. Các cơn buồn ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc do mất tập trung, mắt cứ muốn nhắm lại, người mệt mỏi do ngủ gật. Nếu lái xe sẽ dễ gặp nguy hiểm khi gặp phải tình huống khó.

Các loại thuốc ngủ, an thần

Các loại thuốc ngủ, an thần

Thuốc hay nước tăng lực

Nhiều tài xế xe đường dài, đặc biệt ô tô khách, xe tải quen dùng các loại nước tăng lực để giải mệt, tránh buồn ngủ. Công dụng nước tăng lực là điều đã được khoa học kiểm chứng, ghi nhận thực tế. Nhưng lạm dụng nước tăng lực quá mức, dễ dẫn đến những tác hại khôn lường lại là điều ít người biết tới.

Một số tác dụng không mong muốn khi uống nước tăng lực đã được ghi nhận: Hồi hộp, nhịp tim nhanh, kích thích, buồn nôn, đau tức ngực, chóng mặt, mất thăng bằng, khó thở, đau đầu. Tất cả những tác dụng phụ này đều ảnh hưởng rất lớn đến quá trình lái xe của bạn.

Vì vậy, cần đọc kỹ nhãn thuốc và hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để dùng thuốc một cách an toàn. Vì nếu lái xe không an toàn nguy cơ xảy ra không chỉ với mình mà còn xảy ra với hành khách và những người khác nữa.

Để có thể có những hiểu biết chính xác nhất về các loại thuốc nói riêng và kiến thức Y Dược nói chung, bạn có thể đăng ký học Văn bằng 2 Cao đẳng Dược tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur ngay hôm nay với điều kiện hết sức dễ dàng, thời gian linh hoạt và học phí tiết kiệm.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 - Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net - tổng hợp

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status