4,3 triệu đàn ông Việt Nam sẽ “ế” vợ vào giữa thế kỷ 21


  
  
  
     
Lượt xem: 4718 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Dự báo xấu nhất đến năm 2050, Việt Nam sẽ “thừa” 4,3 triệu đàn ông, hay nói cách khác là nguy cơ không lấy được vợ nếu không ngăn chặn được mức gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh.

4,3 triệu đàn ông Việt Nam sẽ “ế” vợ vào giữa thế kỷ 21

4,3 triệu đàn ông Việt Nam sẽ “ế” vợ vào giữa thế kỷ 21

4,3 triệu đàn ông Việt Nam sẽ “ế” vợ vào giữa thế kỷ 21

Đây là ý kiến của bà Lê Thị Yến - ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 9-11 về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu bình đẳng giới.

ở nước ta tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng nhanh, đã ở mức nghiêm trọng Nếu năm 2006 tỉ lệ nam/nữ là 109/100 thì năm 2017 dự báo là 113/100, đồng thời nước ta chưa có giải pháp đồng bộ phát huy lợi thế của thời kỳ dân số vàng và thích ứng với già hóa dân số.

có 3 nguyên nhân gây ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là do tâm lý muốn có con trai để nối dõi tông đường; nguyên nhân tiếp theo là sự phát triển của khoa học công nghệ y học tiên tiến làm cho việc lựa chọn giới tính trước khi sinh ngay từ lần sinh đầu tiên và nguyên nhân cuối cùng là việc đảm bảo an sinh xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc bố mẹ khi về già… Bên cạnh đó, việc giới hạn số con cái cũng làm tăng lựa chọn giới tính khi sinh.

Nhìn sang các nước khác trong khu vực, tỷ lệ mất cân bằng giới tính quá cao trong nhiều năm qua đã khiến Ấn Độ và Trung Quốc thiếu trầm trọng phụ nữ trong độ tuổi kết hôn. Điều này đã tạo ra những căng thẳng rất lớn trong xã hội tại quốc gia này, dẫn đến tình trạng một số lượng lớn nam giới không thể lấy vợ Vấn đề cũng xảy ra khiến cho nam giới ở các nước này buộc phải tìm vợ ở các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam. "Hiện tượng “xuất khẩu” cô dâu Việt là một trong những hệ luỵ trực tiếp của hiện tượng thiếu phụ nữ mà nguyên nhân chính là do tăng tỷ số giới tính khi sinh", ý kiến của T.S Nông Thị Tiến - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Cần có những giải pháp để giải quyết vấn đề bình đẳng giới

Cần có những giải pháp để giải quyết vấn đề bình đẳng giới

Cần có những giải pháp để giải quyết vấn đề bình đẳng giới

Ở góc độ bình đẳng giới, Đại biểu Cà Mau, Trương Minh Hoàng cho rằng: Chúng ta khẳng định vai trò của phụ nữ, không ai chối cãi. Chúng ta đặt mục tiêu phải nâng tỉ lệ cán bộ nữ trong cấp ủy, trong lãnh đạo chủ chốt các cấp. Nhưng thực tế, rất tiếc trong bộ máy chính quyền ở nước ta vẫn còn quá ít vị trí lãnh đạo là phụ nữ. Đây là vấn đề chúng ta cần phân tích, đánh giá kỹ và có giải pháp kịp thời, đại biểu Phan Văn Tường (Thái Nguyên) cho biết.

Bàn về vấn đề này, đại biểu Ngàn Phương Loan – Lạng Sơn cho rằng, hiện nay có nhiều phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở nông thôn, miền núi phải tha phương sang nước ngoài lao động. Vấn đề đáng quan tâm là nhiều phụ nữ phải tha phương cầu thực ấy, sống xa chồng xa con phải đối mặt với nguy cơ bị bạo hành, bóc lột sức lao động, bóc lột tình dục, bị bắt và xử lý bởi cơ quan chức năng nước sở tại.

Nếu vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh không được giải quyết, có thể Việt Nam sẽ đi vào vết xe đổ của Trung Quốc hiện nay. Mức sinh thấp, mất cân bằng giới tính khi sinh có thể đưa đến những hệ luỵ lớn trong xã hội. Việc gia tăng tỷ số giới tính khi sinh không những không cải thiện được vị thế của người phụ nữ mà thậm chí còn làm gia tăng sự bất bình đẳng giới như nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn sẽ tăng cao, tình trạng bạo hành giới, mua dâm, mua bán phụ nữ sẽ gia tăng.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status