Lý giải nguyên nhân “sự cố trao nhầm con” ở nhà hộ sinh năm xưa


  
  
  
     
Lượt xem: 1670 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Đã có nhiều gia đình bị trao nhầm con, có gia đình may mắn tìm được con, có gia đình thì không, nguyên nhân là do quy trình đỡ đẻ ở nhà hộ sinh năm xưa còn thiếu chuyên nghiệp.

Gia đình gặp sự cố trao nhầm con tại nhà hộ sinh 43 năm trước

Gia đình gặp sự cố trao nhầm con tại nhà hộ sinh 43 năm trước

Thời gian gần đây, trên mặt báo có nhiều thông tin về trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh ( Ba Đình – Hà Nội) vỡ òa hạnh phúc khi tìm thấy người con bị thất lạc sau 43 năm tại nhà hộ sinh năm xưa.

Thời điểm của những năm thập niên 70, 80 của thế kỷ trước có rất nhiều trường hợp trao nhầm con tại nhà hộ sinh. Nhiều người đã có cái nhìn “một chiều”, không mấy thiện cảm về vấn đề này. Để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tình huống “trao nhầm con”, chúng ta cùng tìm hiểu qua chia sẻ của PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức – nguyên Trưởng khoa Phụ ngoại 1, viện C, Hà Nội.

Chia sẻ vấn đề này PSG.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức cho biết: “ sự cố trao nhầm con cho sản phụ cũng chỉ là hi hữu, thời điểm nhầm lẫn là khi đứa trẻ bị cách ly với mẹ”.

Điều kiện vật chất, trang thiết bị thiếu thốn

Như chúng ta cũng đã biết, thời điểm 40 – 50 năm trở về trước nước ta còn đang phải đối mặt với quân xâm lược Đế quốc Mỹ. Miền Bắc đã được giải phóng nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Y tế là một trong những lĩnh vực được Đảng và Nhà nước ta quan tâm rất nhiều. Nhưng ngày đó, ở các bệnh viện và đặc biệt là các nhà hộ sinh điều kiện vật chất vô cùng thiếu thốn, nhân lực cũng chưa nhiều, mỗi ca trực chỉ có 4 – 5 người gồm 3 – 4 nữ hộ sinh và 1 hộ lý, trong khi đó số lượng bệnh nhân lại quá đông khiến khối lượng công việc của các nữ hộ sinh, hộ lý là “chạy không xuể”.

PGS.TS Bác sĩ Đức chia sẻ, ngày đó các chị em khác thì làm theo ca, mỗi ca là 8 tiếng còn riêng bà thì ngày nào cũng gần như ở viện cả ngày không phân biệt ngày thường hay lễ Tết. Nhiều năm liền bà không được đón giao thừa cùng chồng con tại nhà mà thay vào đó là trực ở bệnh viện.

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức – nguyên Trưởng khoa Phụ ngoại 1, viện C, Hà Nội

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức – nguyên Trưởng khoa Phụ ngoại 1, viện C, Hà Nội

Quy trình đỡ đẻ tại nhà hộ sinh năm xưa

Bác sĩ Đức cho biết, sau khi sản phụ sinh con xong, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ lau người, mặc quần áo cho đứa trẻ, rồi đánh số, gắn thẻ bao gồm ngày tháng năm sinh, số thứ tự sinh trong ngày hôm đó và ghi họ tên của người mẹ.

Trong khi các bác sĩ chăm sóc và kiểm tra cho người mẹ những vấn vấn đề sau sinh thì một nữ hộ sinh khác sẽ bế đứa trẻ đi tắm rồi đặt cách ly với mẹ khoảng 8 tiếng tại phòng sơ sinh. Trong điều kiện thiếu thốn trăm bề lúc đó thì phòng sơ sinh cũng rất sơ sài, không được trang bị đầy đủ các hệ thống sưởi như bây giờ mà các đứa trẻ được đặt nằm cùng một giường sau khi tắm.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố “trao nhầm con”

Thời điểm khiến những đứa trẻ bị trao nhầm bố mẹ là lúc đứa trẻ được cách ly với mẹ và mang đi tắm. Vì nếu không cẩn thận các nữ hộ sinh làm rơi bảng tên hoặc làm mờ số đánh dấu sẽ dẫn đến việc không đặt trẻ lại đúng vị trí ban đầu.

Mặt khác, bác sĩ Đức cũng cho biết vì những đứa trẻ sơ sinh khuôn mặt rất giống nhau nên nếu nữ hộ sinh không tập trung thì việc trao nhầm con cho bố mẹ là hoàn toàn rất dễ xảy ra.

Một nguyên nhân khác nữa khiến việc trao nhầm con dễ xảy ra là do tại thời điểm những năm gian khổ đó các nữ hộ sinh chỉ có trình độ sơ cấp, tổ chức khoa học còn yếu nên những trường hợp nhầm lẫn hi hữu mọi người cũng nên thông cảm.

Nói về vấn đề trao nhầm con, T.S Nông Thị Tiến – Hiệu trưởng Cao đẳng Y Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: “những trường hợp trao nhầm con như gia đình bà Hạnh cách đây mấy chục năm thì cũng không thể trách các nữ hộ sinh được vì điều kiện khách quan thời điểm đó không thể không có những nhầm lẫn, rất tiếc là gia đình đã phát hiện quá muộn dẫn đến việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn”.

Tuyển sinh liên thông Cao đẳng Hộ sinh

Tuyển sinh liên thông Cao đẳng Hộ sinh

Đào tạo liên thông Cao đẳng Hộ sinh uy tín, chất lượng

Để hạn chế những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình làm việc, các nữ Hộ sinh cần nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng nghề nghiệp. Và liên thông Cao đẳng Hộ sinh là điều tất yếu đối với những ai đã tốt nghiệp Trung cấp Hộ sinh.

Nếu còn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn trường nào để theo học thì Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là sự lựa chọn thông minh và thức thời dành cho bạn. Với chương trình đào tạo và trang thiết bị vật chất chuẩn theo yêu cầu của Bộ Y tế, đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong nghề sẽ tạo nên một môi trường học tập tốt nhất cho bạn.

Sau khi tốt nghiệp liên thông Cao đẳng Hộ sinh, các bạn sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy, được phép thi tuyển công chức và liên thông lên Đại học nếu như đáp ứng đầy đủ các điều kiện liên thông hiện hành.

Thí sinh có nhu cầu theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, có thể nộp hồ sơ về địa chỉ tuyển sinh của Nhà trường.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur

Địa chỉ: Số 4 - Đường Trần Phú – Phường Mộ Lao – Quận Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 – 0989.55.99.63.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: sự số trao nhầm con ; Cao đẳng Hộ sinh ; Liên thông Cao đẳng Hộ sinh

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status