Cơn lốc Thế giới di động đẩy các Nhà thuốc bán lẻ phải thay đổi để đạt chuẩn


  
  
  
     
Lượt xem: 3587 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Thời gian gần đây, cư dân mạng xôn xao vì “ông trùm” bán lẻ Thế giới di động quyết định lấn sân sang thị trường Dược phẩm, điều này khiến các Nhà thuốc bán lẻ hoang mang, lo lắng và buộc phải thay đổi.

Thực hành tốt nhà thuốc chuẩn GPP là gì?

Thực hành tốt nhà thuốc chuẩn GPP là gì?

Nhằm đảm bảo công tác sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả là một trong những mục tiêu cơ bản của chính sách về thuốc của Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã đưa ra quyết định về tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc chuẩn GPP” nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều nhà thuốc bán lẻ chưa thật sự đạt chuẩn GPP. Đứng trước tình huống, Thế giới di động lấn sân sang mặt hàng Dược phẩm với hơn 500 Nhà thuốc trong những năm tới thì bắt buộc các nhà thuốc bán lẻ phải thay đổi để đạt chuẩn nếu muốn tồn tại.

Thực hành tốt nhà thuốc chuẩn GPP là gì?

Theo Quyết định 11/2007/QĐ-BYT, nguyên tắc “Thực hành tốt nhà thuốc” hay Nhà Thuốc GPP là đặt lợi ích của người bệnh và sức khoẻ của cộng đồng lên trên hết, phải đảm bảo thuốc chất lượng tốt và phải tư vấn một cách thích hợp cho người sử dụng, tham gia vào hoạt động tự điều trị, bao gồm cung cấp thuốc và tư vấn dùng thuốc, tự điều trị triệu chứng của các bệnh đơn giản, góp phần đẩy mạnh việc kê đơn cho khách hàng phù hợp, kinh tế tránh lãng phí và việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, có hiệu quả.

Tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” hay Nhà thuốc GPP được quy định cụ thể: Người phụ trách chuyên môn hoặc chủ cơ sở bán lẻ phải có Chứng chỉ hành nghề Dược theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. Cơ sở bán lẻ có nguồn nhân lực thích hợp cả về số lượng, bằng cấp, kinh nghiệm nghề nghiệp và cả lương tâm nghề nghiệp để đáp ứng quy mô hoạt động.

Nhân viên trực tiếp tham gia bán thuốc, giao nhận, bảo quản thuốc, quản lý chất lượng thuốc tại Nhà thuốc GPP phải có đầy đủ các điều kiện sau:

  • Có bằng cấp chuyên môn Dược sĩ và có thời gian thực hành nghề nghiệp phù hợp với công việc được giao
  • Có đủ sức khoẻ, không mắc các bệnh truyền nhiễm
  • Không đang trong thời gian bị kỷ luật có liên quan đến chuyên môn Y, Dược…

Cơn lốc Thế giới di động đẩy các Nhà thuốc bán lẻ phải thay đổi để đạt chuẩn

Cơn lốc Thế giới di động đẩy các Nhà thuốc bán lẻ phải thay đổi để đạt chuẩn

Tiêu chuẩn Nhà Thuốc GPP là gì?

Theo quy định của Bộ Y tế, Nhà Thuốc đạt chuẩn Nhà thuốc GPP phải có diện tích tối thiểu là 10m2, có chỗ rửa tay cho người bán và khách hàng, có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Nhà thuốc GPP phải xây dựng và thực hiện theo các quy trình thao tác chuẩn dưới dạng văn bản cho tất cả các hoạt động chuyên môn để mọi nhân viên áp dụng, tối thiểu phải có các quy trình sau:

  • Quy trình mua thuốc và kiểm soát chất lượng
  • Quy trình bán thuốc theo đơn
  • Quy trình bán thuốc không kê đơn
  • Quy trình bảo quản và theo dõi chất lượng
  • Quy trình giải quyết đối với thuốc bị khiếu nại hoặc thu hồi
  • Quy trình pha chế thuốc theo đơn trong trường hợp có tổ chức pha chế theo đơn
  • Các quy trình khác có liên quan. Sổ sách, hồ sơ và thường xuyên ghi chép hoạt động mua thuốc, bán thuốc lưu giữ ít nhất một năm kể từ khi thuốc hết hạn dùng…

Nhà thuốc phải có nguồn gốc, thuốc phải được mua tại các cơ sở kinh doanh thuốc hợp pháp, có hồ sơ theo dõi, lựa chọn các nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng thuốc trong quá trình kinh doanh . Người bán lẻ cung cấp các thuốc phù hợp, kiểm tra, đối chiếu thuốc bán ra về nhãn thuốc, đảm bảo về chất lượng, số lượng, chủng loại thuốc.

Người bán tư vấn cho người mua về lựa chọn thuốc, cách dùng thuốc. Tư vấn đúng đắn, đảm bảo hiệu quả điều trị và phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người mua thuốc. Người bán lẻ cần tư vấn để bệnh nhân tới khám thầy thuốc chuyên khoa thích hợp hoặc bác sĩ điều trị. Không được tiến hành các hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc tại nơi bán thuốc trái với quy định về thông tin quảng cáo thuốc; khuyến khích người mua coi thuốc là hàng hoá thông thường và khuyến khích người mua mua thuốc nhiều hơn cần thiết…

Nhà thuốc phải đạt chuẩn Nhà thuốc GPP, trình dược viên phải chuyên nghiệp?

Nhà thuốc phải đạt chuẩn Nhà thuốc GPP, trình dược viên phải chuyên nghiệp?

Nhà thuốc thành lập mới phải đạt chuẩn Nhà thuốc GPP, trình dược viên phải chuyên nghiệp?

Bộ Y tế quy định lộ trình thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” địa bàn và phạm vi hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc phải đảm bảo các yêu cầu:

  • Nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và nhà thuốc có bán lẻ thuốc gây nghiện phải đạt nhà thuốc chuẩn GPP.
  • Nhà thuốc tại các phường của bốn thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ phải đạt Nhà thuốc tiêu chuẩn GPP.
  • Nhà thuốc thành lập mới phải đạt Chuẩn nhà thuốc GPP.

Nhà thuốc đang hoạt động hoặc nhà thuốc đổi, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc nếu chưa đạt Nhà thuốc GPP.

Vậy, nếu bạn muốn thành lập mới Nhà thuốc GPP, bạn cần cập nhật đầy đủ, chi tiết nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” GPP của Bộ trưởng Bộ Y tế để làm cơ sở thực hiện.

Nguồn: caodangyduochanoi.net

Tag: Nhà thuốc đạt chuẩn ; Nhà thuốc GPP ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status