Ý chí của chàng thủ khoa bốc vác kiếm tiền nộp học phí


  
  
  
     
Lượt xem: 1714 | Đăng bởi: caodangduocthaithinh

Mang theo bộ chăn màn mới mua và chục cân gạo mẹ cho, cậu bé con nhà nghèo Lưu Văn Hiện nhập học ngôi trường mơ ước và tiếp tục viết tiếp ước vọng cuộc đời mình.

Ý chí của chàng thủ khoa bốc vác kiếm tiền nộp học phí

Ý chí của chàng thủ khoa bốc vác kiếm tiền nộp học phí

Với điểm số 29,3 trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, Hiện là học sinh đạt điểm cao nhất của tỉnh Nam Định và trở thành thủ khoa của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Vai đeo balo bên trong đựng chiếc máy tính được hội đồng hương tặng, chàng trai thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội len lỏi giữa bạt ngàn xe cộ trên quãng đường từ chỗ trọ với trường.

Những ngày hè nắng cháy cùng những bao muối 50Kg

Theo thông tin Ban Truyền thông Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được, bố Hiện bị bệnh nặng, thường xuyên nhập viện, đặc biệt vào những ngày trái gió trở trời, sức lao động bị giảm sút nên không thể tiếp tục công việc thợ xây như trước kia. Đôi vai người mẹ gầy gò sinh năm 1972 gồng gánh kinh tế của cả gia đình. Mấy sào ruộng và khoản thu nhập ít ỏi, bấp bênh của nghề phụ hồ không đủ để mẹ Hiện trang trải chi phí học tập của hai anh em và của cả gia đình.

Để giúp đỡ cho bố me, hàng ngày 3 giờ sáng theo cậu của em đi lấy hàng ở Hải Phòng rồi quay lại huyện rao hàng tới tận nhà dân. Những giấc ngủ của cậu bé đang tuổi ăn tuổi lớn bị ngắt quãng bởi hàng chục bao hàng phải vác lên xe rồi từ thùng xe vác vào nhà dân.

Hiện kể, thời gian đó em khoẻ lắm, chẳng ốm đau gì cả, cứ làm phăng phăng thôi. Có lẽ, sự sung sức của cậu bé ‘tuổi 17 bẻ gẫy sừng trâu’ và tình thương với bố mẹ của mình, Hiện đã cố gắng căng mình ra bươn bả kiếm tiền.

Hiện giấu hoàn cảnh của mình với thầy cô và các bạn, nếu cậu của Hiện không kể cho cô giáo chủ nhiệm thì không ai biết “bí mật” gia đình em. Hiện không muốn nhận lại sự thương hại của thầy cô, bạn bè khi họ biết gia đình mình thuộc diện cận nghèo và chuẩn bị trở thành hộ nghèo. Biết được sự khó khăn của Hiện, cô chủ nhiệm thường xuyên động viên và cho em mượn sách để ôn thi.

Ý chí phấn đấu của chàng trai con nhà nghèo

Yêu thích môn hoá nhất trong 3 môn học, môn này đã mang lại cho Hiện giải khuyến khích cấp tỉnh năm lớp 11 và giải nhì vào năm lớp 12. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn hoá học, Hiện chỉ còn thiếu 0,25 điểm để giành giải nhất. Nếu thiếu nhiều điểm thì em không tiếc nhưng thiếu mỗi 0,25 nên em quyết tâm phải đỗ thủ khoa để “trả thù”, Hiện bộc bạch.

Năm lớp 12, Hiện đắn đo giữa việc chọn đăng ký vào các trường công an, quân đội để đỡ khoản học phí, nhưng em muốn thử thách bản thân mình trong môi trường bên ngoài, để xem sức mình chống chọi được ra sao.

Những cuốn sách về khoa học đã tạo cảm hứng cho Hiện tìm hiểu về ngành tự động hoá và công nghệ thông tin. Môi trường sống cũng là một trong những nguyên nhân em lựa chọn tự động hoá để học tập, nghiên cứu. Vùng quê nghèo Xuân trường, Nam Định đã nuôi lớn ý chí vượt lên khó khăn của cậu bé thích đọc sách về khoa học.

Với Hiện, việc học phải bắt đầu từ sự thích thú chứ không gò bó bản thân phải học cái này, cái kia, vô hình chung tự tạo áp lực không cần thiết cho bản thân. Trong suốt quá trình học tập của mình, Hiện không đi học thêm ở đâu cả. Thời gian dành cho các môn học ở trường được Hiện sắp xếp phù hợp. Hiện tập trung vào các môn chủ lực, các môn còn lại em tập trung nghe giảng trên lớp để về nhà không phải để tâm đến chúng nữa.

Và rồi trồng cây lâu ngày cũng “gặt” được trái ngọt, với ý chí và lòng quyết tâm của mình chàng thanh niên Hiện đã là thủ khoa của Đại học Bách Khoa với số điểm 29,3.

Ý chí phấn đấu của chàng trai con nhà nghèo

Ý chí phấn đấu của chàng trai con nhà nghèo

“Em học đã… 3 năm nữa em mới yêu”

Tình yêu thương chính là động lực giúp Hiện vượt qua mọi khó khăn và thi đạt điểm cao. Hiện nhớ lại khoảnh khắc cuộc đời mình khi biết điểm thi, người đầu tiên em muốn chia sẻ niềm vui đó chính là người mẹ của mình. Vậy là bao nhọc nhằn đã được đền đáp xứng đáng, Hiện và mẹ vỡ oà trong hạnh phúc. “Nếu có một điều ước, em dành nó cho mẹ. Mẹ gầy. Mẹ đã vất vả quá rồi. Em ước mẹ bớt vất vả và ít phải suy nghĩ”, Hiện nghẹn ngào khi nhắc đến người mẹ của mình.

Hiện nói: mình con nhà nghèo, từ quê lên thành phố nên chắc chắn có rất nhiều cái cám giỗ mình. Nên em phải chuẩn bị tâm lý thật vững vàng cho những gian nan phía trước. Bây giờ, em chỉ biết cố gắng, cố gắng và cố gắng thôi, thành tích học tập sẽ là câu trả lời. Thời gian tới, Hiện muốn tập trung vào học, giành học bổng, tranh thủ đi gia sư buổi tối để kiếm thêm tiền trang trải các khoản chi phí. Hiện chính là tấm gương sáng cho tất cả các bạn sinh viên nói chung và sinh viên liên thông Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur học tập.

(Caodangyduochanoi.net - tổng hợp)

Tag: ; ;

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status