Đội ngũ y tế trường học đang thiếu hụt trầm trọng trên cả nước


  
  
  
     
Lượt xem: 1064 | Đăng bởi: dinhvancuong

Vai trò của cán bộ y tế trường học có nghĩa cụ hết sức quan trọng, được thể hiện rõ tại Chỉ thị số 23/2006/CT-TTg ngày 12-7-2006 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác y tế trường học. Tuy nhiên hiện nay đội ngũ này ở nhiều địa phương còn yếu kém về cả số lượng lẫn chất lượng. 

Đội ngũ cán bộ y tế trường học đang thiếu hụt trầm trọng 

Đội ngũ y tế trường học đang thiếu hụt trầm trọng các cán bộ Y dược.

Theo đó thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như nhằm tăng cường công tác đảm bảo sức khỏe cho học sinh - sinh viên trong năm học mới.  Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, việc củng cố nhân lực và tăng cường cơ sở vật chất cho công tác y tế học đường được coi là giải pháp trọng tâm, xuyên suốt. 

Tuy nhiên, ý kiến của hầu hết các địa phương cho thấy, sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 23/2006/CT-TTg, sự chuyển biến về công tác y tế học đường chưa rõ. Tỷ lệ trường học có phòng y tế mới đạt hơn 50%, tỷ lệ trường có cán bộ  y tế có chuyên môn tốt nghiệp các trường Trung cấp - Cao đẳng y dược về  học đường cũng chỉ đạt khoảng 50%. Ngoài ra, cả nước mới chỉ có khoảng 55% số trường học thực hiện việc quản lý và lưu hồ sơ sức khỏe của học sinh. 

Đối với các chế độ phúc lợi cho cán bộ y tế vẫn chưa xứng đáng, tỷ lệ trường học chưa có biên chế nhân viên y tế chiếm khoảng 25% và có sự chênh lệch giữa các địa phương. Quảng Ninh chỉ còn 15% số trường chưa có biên chế nhân viên y tế, trong khi tại Thanh Hóa, tỷ lệ này là gần 90%. 

Ngay cả Thành phố  Hà Nội - thủ đô của cả nước đội ngũ cán bộ y tế về mặt chất lượng cũng chưa đáp ứng, cụ thể trong số gần 2.700 trường học, tỷ lệ trường có cán bộ  y tế chiếm khoảng 95%. Hơn 40% trong số này có trình độ đạt yêu cầu theo quy định là y sĩ trung cấp. Và thời điểm hiện tại đến nay Thành phố mới cũng có chủ trương Bắt buộc 100% trường học phải có y sĩ trình độ trung cấp trở lên.

Bà Nguyễn Thị Hà Anh,- Tốt nghiệp hệ Cao đẳng Dược Hà Nội - hiện đang công tác và là cán bộ y tế Trường THPT  tại  quận Thanh Xuân cho biết, đội ngũ nhân viên y tế tại các trường rất quan trọng vì phải đảm bảo sức khỏe cho hàng ngàn học sinh và ít thì cũng cả trăm học sinh thế nhưng hiện nay ở một số trường đội ngũ này có chỉ vỏn vẹn 1 người. Hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho con em của phụ huynh ngày càng được quan trọng. Vì thế, cán bộ y tế tại các trường học cần được chú ý để nâng cao trình độ cũng như về số lượng để đối phó với dịch bệnh và an toàn thực phẩm. “Với quy mô gần 1.900 học sinh, chia làm 2 ca sáng - chiều, nếu nhân viên y tế không có mặt kịp thời, hoặc chậm trễ, lúng túng khi xử lý sự cố thì sức khỏe của học sinh sẽ bị ảnh hưởng”  Bà Hà Anh cho hay. 

Là một trường đào tạo trình độ y sĩ Trung cấp cũng như Cao đẳng uy tín cho nhiều cơ sở Bệnh viện cũng như trường học. Tiến sĩ Y dược - Nông Thị Kim Tiến, Hiệu trưởng trường Cao đẳng y dược Pasteur cho rằng:

"Nếu tăng năng lực cũng như nhân lực của đội ngũ cán bộ y tế trường học điều này cũng giúp giảm tải một phẩn quá tải tại các Bệnh viện kể cả tuyến cơ sở lẫn Trung ương. Đây là một việc làm cần thiết, nó đặc biệt quan trọng nhất là đối với các đại dịch lây lan truyền nhiễm như đau mắt đỏ, sốt xuất huyết...Bà Tiến cũng cho biết hiện nay nhà trường cũng tiếp nhận đào tạo cho nhiều học viên muốn nâng cao bằng cấp bằng các hệ liên thông Cao đẳng Điều dưỡng,hay Cao đẳng Xét nghiệm..."

Cơ hội để có bằng y sĩ trung cấp, Cao đẳng Điều dưỡng trong vòng 10  tháng 

Với kế hoạch trên đặc biệt là tại nhiều các huyện nghèo của Thành phố rất nhiều các cán bộ y tế không đáp ứng được. Vì thế đây sẽ là cơ hội để nhiều cán bộ y tế học chuyển đổi văn bằng 2 trung cấp y sĩ đa khoa cũng như học trung cấp y sĩ đa khoa năm 2017. Hiện tại, trường Trung cấp Y khoa Pasteur là địa chỉ đào tạo đối với hệ trung cấp y sĩ đa khoa đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế. 

Yêu cầu để thí sinh có thể học văn bằng 2 trung cấp ý sĩ đa khoa đó là bắt buộc thí sinh phải tốt nghiệp tối thiểu ở trình độ Trung cấp trở lên. Thời gian đào tạo 10 tháng đối với thí sinh đã tốt nghiệp các chuyên ngành sức khỏe như Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng ... Và 12 tháng đối với thí sinh tốt nghiệp ngoài chuyên ngành sức khỏe như sư phạm, kế toán, bảo hiểm...

Sau khi tốt nghiệp thí sinh được cấp bằng trung cấp chính quy và có đầy đủ tư cách pháp nhân cũng như giá trị của bằng cấp trong tuyển dụng cũng liên thông. Thí sinh có mong muốn học chuyển đổi văn bằng bằng 2 trung cấp y sĩ đa khoa hoặc Văn bằng 2 trung cấp Y sĩ đa khoa vui lòng chuẩn bị hồ sơ như sau: 

  • Phiếu đăng ký tuyển sinh TC năm 2017.
  • 02 Bản photo công chứng bằng tốt nghiệp THPT + Bản photo công chứng học bạ THPT (hoặc bản photo công chứng bằng tốt nghiệp THCS + học bạ THCS với những thí sinh mới tốt nghiệp THCS).
  • 02 bản photo công chứng bằng tốt nghiệp TC/CĐ/ĐH + bảng điểm TC/CĐ/ĐH (với những thí sinh muốn học hệ văn bằng 2).
  • 04 ảnh 3x4 + 02 ảnh 2x3 (không quá 6 tháng).
  • 02 phong bì dán sẵn tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại của thí sinh.
  • 01 bộ hồ sơ học sinh sinh viên (bên trong có 2 sơ yếu lý lịch có dán ảnh và đóng dấu giáp lai của chính quyền địa phương).

Thí sinh có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc chuyển phát nhanh về tại địa chỉ:  Phòng Tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội

Địa chỉ: Số 4, đường Trần Phú, phường Mỗ Lao, Quận Hà Đông, Tp.Hà Nội (Cổng Học Viện Y Dược Học Cổ Truyền Việt Nam)

Điện thoại tư vấn tuyển sinh: 02466.55.65.75 - 0989.55.99.63

Tag: cán bộ y tế học đường ; Cán bộ y tế trường học ; Cán bộ y tế trường học

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status