Lời giải cho bài toán giải quyết chuyển đổi nghề sư phạm tránh tình trạng thất nghiệp


  
  
  
     
Lượt xem: 1236 | Đăng bởi: dinhvancuong

Tình trạng dư thừa giáo viên đối với ngành sư phạm đã được dự báo từ nhiều năm, tuy nhiên những năm gần đây không những tuyển sinh đầu vào giảm mà lại còn tăng đột biến cả về số lượng lẫn chất lượng. Trước những thách thức đó bài toán giải quyết chuyển đổi nghề nghiệp cho số lượng giáo viên đang làm đau đầu các nhà giáo dục. 

Lời giải cho bài toán giải quyết chuyển đổi nghề sư phạm tránh tình trạng thất nghiệp

Nghịch lý tình trạng dư thừa giáo viên nhưng chỉ tiêu đào tạo ngành thì vẫn đủ. 

Trước tình trạng hàng nghìn cử nhân sư phạm ra trường thất nghiệp được cho là khuyết điểm của ngành giáo dục khi không đánh giá được nhu cầu cũng như chất lượng sử dụng đối với nghề nghiệp giáo viên với bài toán thất nghiệp. Một bài toán đi tìm lời giải lúc này của Bộ GD&ĐT là làm sao để "chữa cháy" cho tình trạng thất nghiệp của cử nhân sư phạm trong nhiều năm qua. Đây là nội dung của hội nghị bàn về các trường Sư phạm được Bộ GD&ĐT chủ trì và có sự góp mặt của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. 

Theo đó lời giải cho bài toán trên được người đứng đầu ngành GD&ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra cho những năm tới đó là thắt chặt chỉ tiêu tuyển sinh đối với ngành Sư phạm và song song với đó là chuyển đổi "nghề nghiệp" để giải bài toán với những cử nhân đã và đang thất nghiệp kia. Đây có lẽ là cách duy nhất trong tương lai hi vọng một ngành sư phạm tươi sáng trở lại. 

Theo đó tại hội nghị, người đứng đầu  ngành GD cũng thừa nhận: "Nhân lực ngành sư phạm không phải đến bây giờ mới thừa mà nó đã manh nha từ hơn 10 năm trước. Từ những năm 2004-2005, nhiều ngành học ra trường không xin được việc làm. Nhiều giáo viên ra trường phải dạy hợp đồng theo tiết hoặc “tự chuyển đổi” nghề sang một hướng khác"

Vì từ lâu, chỉ có một số địa phương ở vùng khó khăn, một số trường phổ thông mới thành lập mới có nhu cầu về nhân sự. Tình trạng “đóng băng” tuyển dụng nhân sự ngành sư phạm đã dẫn đến nhiều hệ lụy khác nhau.

Có điều, dù sinh viên ngành sư phạm ra trường không xin được việc nhưng trong khoảng chục năm qua, vẫn có nhiều trường sư phạm được thành lập, được mở ra đào tạo. Một số trường cao đẳng thì nâng cấp thành đại học, trung cấp thì nâng lên cao đẳng. Rồi nhiều trường không có chức năng đào tạo sư phạm cũng xin mở mã ngành để xây dựng thành các khoa sư phạm.Và, điều tất nhiên là “cung” tiếp tục vượt rất xa “cầu”.Đấy là một thực tế đối với ngành Sư phạm trong nhiều năm qua và giờ là lúc để hành động và giải quyết. 

Hướng đi mới cho giáo viên thất nghiệp chuyển đổi sang học Dược

Lời giải cho bài toán giải quyết chuyển đổi nghề sư phạm tránh tình trạng thất nghiệp

Một số ngành nghề được người đại diện ngành GD đề xuất chuyển đổi như ngành Công nghệ thông tin, du lịch và một số ngành khác liên quan đến sức khỏe con người như Cao đẳng Dược Hà Nội, điều dưỡng...mà ngành có chương trình như chuyển đổi để khi giáo sinh đã tốt nghiệp bằng đại học sư phạm, giờ chỉ bổ túc những tín chỉ để có thể đáp ứng nhu cầu của các lĩnh vực khác”. 

Thực tế cho thấy các nhóm ngành chuyển đổi đều là những nhóm ngành có nhu cầu việc làm cao và đa dạng, thí sinh chỉ cần bổ túc hoặc chọn hệ văn bằng 2 để theo học và sau đó sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy theo đúng quy định. Đây có lẽ là sự chuyển đổi tốt nhất để giải quyết bài toán trên. 

Đơn cử như một sinh viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm trong tình trạng chưa có việc làm có thể đăng ký học thêm chuyển đổi Văn bằng 2 Cao đẳng Dược điều này rất thuận lợi. Và chỉ với thời gian học 20 tháng sinh viên có thể có trong tay một tấm bằng Cao đẳng dược và có thể kiếm việc làm tại bất cứ Nhà thuốc hay bệnh viện hoặc tại các công ty dược nào. Hơn nữa nhà tuyển dụng lại đánh giá cao năng lực vì có trong tay cả 2 tấm bằng. 

Đấy chỉ là một trong những ví dụ về chuyển đổi ngành nghề đối với nghề sư phạm, thực chất trong lĩnh vực y dược nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung. Tỷ lệ thất nghiệp hầu như là rất thấp, người học sau khi ra trường có nhiều quyền lựa chọn hơn đối với nghề giáo viên và nhu cầu thu nhập cũng cao hơn so với các ngành nghề sư phạm. 

Nếu như so sánh khập khiễng một chút chúng ta cũng có thể thấy mức lương đối với những người có thâm niên công tác trong ngành sư phạm cho hưởng ở bậc lương cao nhất với trình độ tốt nghiệp và thâm niên công tác thì cũng chỉ bằng với một Dược sĩ trung cấp hoặc thấp hơn Dược sĩ cao đẳng. Đó là chưa tính đến đối với nghề trình dược viên hay người tốt nghiệp Cao đẳng điều dưỡng đa khoa... Đây có lẽ là lời giải đúng nhất cho bài toán thừa giáo viên và thất nghiệp ở nghề sư phạm trước tình trạng như hiện nay. 

Xem thêm Cao đẳng Điều dưỡng cơ hội việc làm rộng mở sau khi tốt nghiệp

Tag: chuyển đổi nghề nghiệp ; chuyển đổi văn bằng 2 Cao đẳng dược ; Văn bằng 2 Cao đẳng dược

Tin tức khác

  • hotline
  • ДђДѓng kГЅ hбЌc

TГm chГєng tГґi trГЄn facebook

LiГЄn kбєїt website

  • Trung c y dược Phiếu đăng ký xét tuyển Xet tuyen
DMCA.com Protection Status